SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn âm nhạc

Giá:
50.000 đ
Môn:
Lớp: 5-6 tuổi
Bộ sách:
Lượt xem: 625
Lượt tải: 4
Số trang: 22
Tác giả: Bùi Thị Minh
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Minh Ngọc
Năm viết: 2021-2022
Số trang: 22
Tác giả: Bùi Thị Minh
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Minh Ngọc
Năm viết: 2021-2022

Sáng kiến kinh nghiệm “SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn âm nhạc” triển khai các biện pháp như sau: 

3.1. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực hiện hoạt động âm nhạc.
3.2. Rèn nề nếp trước khi cho trẻ hoạt động.
3.3. Tổ chức tiết học dưới hình thức nhẹ nhàng, linh hoạt.
3.4. Tổ chức tốt các trò chơi âm nhạc.
3.5. Giáo viên rèn kỹ năng ca hát cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
3.6. Chú ý đến trẻ cá biệt.
3.7. Thực hiện tốt công tác phụ huynh.

Mô tả sản phẩm

  1. MỞ ĐẦU.
  2. Lý do chọn đề tài.

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc không chỉ phản ánh cuộc sống của con người bằng hình tượng âm nhạc mà còn phản ánh niềm vui, nỗi buồn, khát vọng và ước mơ của con người.

Đặc biệt đối với trẻ mầm non, âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc và  có một vai trò hết sức quan trọng, âm nhạc đã đem lại cho trẻ một thế giới âm thanh nhiều màu sắc, gợi cho trẻ sự thú vị, hấp dẫn và sự hài hoà tinh tế, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện chính bản thân mình. Đồng thời nó là phương tiện giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, trao đổi tâm tư tình cảm…

  Ngay từ những ngày đầu của cuộc sống, trẻ đã được đi vào giấc ngủ bằng những lời ru ầu ơ ngọt ngào sâu lắng của bà, của mẹ. Cùng với thời gian những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa trong lành nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Khi trẻ bước vào môi trường học tập ở bậc học mầm non, thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như văn học, toán, tạo hình……, sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người và việc cho trẻ làm quen với âm nhạc là điều kiện bắt buộc của giáo dục trí, thể, mĩ, mang lại sự hiểu biết về sự phong phú, đa dạng của nền âm nhạc Việt nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng..  Bên cạnh đó còn giáo dục tình cảm đạo đức, hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người … Vì vậy, cần có sự định hướng đúng đắn về phương pháp của giáo viên trong việc cho trẻ làm quen với tác phẩm âm nhạc.

Song thực tế, việc cho trẻ làm quen với âm nhạc đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non những năm về trước và hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế: Giáo viên chưa coi trọng việc coi trẻ làm trung tâm, chưa đi sâu nghiên cứu tìm tòi những biện pháp giảng dạy khoa học, việc sưu tầm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy học còn đơn  điệu, khô khan,  giáo viên chủ yếu chỉ dạy qua tranh ảnh, truyền miệng, học trên tiết học, hình thức đơn điệu, phần nhiều giáo viên hát chưa đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, chưa tạo hứng thú cho trẻ, trẻ chưa mạnh dạn, tự tin thể hiện bài hát, hát chưa đúng giai điệu, đúng tính chất các bài hát ., trẻ sử dụng dung cụ âm nhạc còn lúng túng…. . 

Chính vì lẽ đó mà hiệu quả giờ học trẻ hay nhàm chán – kết quả không cao nên trẻ chỉ nhớ một vài bài hát và một số động tác biểu diễn đơn giản. Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm âm nhạc chưa thực sự có ý nghĩa trong việc phát triển và hoàn thiện nhân cách cho trẻ.

Vì thế nếu giáo viên quan tâm tạo điều kiện học tập cho trẻ ở tất cả hoạt động nói chung và việc cho trẻ làm quen với âm nhạc nói riêng, biết chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, tổ chức tiết dạy một cách có hứng thú thì tiết học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Xuất phát từ những vấn đề trên để hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi học

Tôt môn âm nhạc đạt hiệu quả cao hơn trên cơ sở thực tiễn của lớp và kinh nghiệm đã tích lũy trong những năm dạy trẻ mẫu giáo tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi  học tốt môn âm nhạc tại trường mầm non Hoa Hồng – Thị trấn Nông Cống” làm kinh nghiệm để nghiên cứu và áp dụng trong quá trình dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đạt hiệu quả.

  1. Mục đích nghiên cứu.

Thông qua việc nghiên cứu đề tài giúp cho giáo viên nắm được kiến thức cơ bản về vị trí vai trò của âm nhạc trong cuộc sống, xác định rõ vị trí, trách nhiệm của mình trong công việc cũng như truyền tải kiến thức đúng, sâu sắc và hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy âm nhạc cho trẻ ở trường mầm non.

Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp giúp giáo viên có thêm kiến thức để thiết kế hoạt động, tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả cao đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Hoa Hồng – Thị trấn Nông Cống  qua đó lồng ghép, tích hợp các nội dung để giáo dục trẻ.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
  2. Đối tượng nghiên cứu.

Nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn âm nhạc tại trường mầm non Hoa Hồng – thị trấn Nông Cống.

  1. Phạm vi nghiên cứu.

Trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng- Thị trấn Nông Cống

  1. Phương pháp nghiên cứu.

Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin.

Phương pháp thống kê, xử lí số liệu..

Phương pháp phân tích, trực quan , thực nghiệm..

  1. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
  2. Cơ sở lí luận.

   Có thể nói, trong xã hội hiện nay âm nhạc được xem là nguồn giải trí phổ

biến nhất và không thể thiếu đối với cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt hơn, đó là âm nhạc còn có tác động rất lớn đến quá trình hình thành cũng như phát triển của con người. 

Âm nhạc được chia ra hai thể loại chính là: thanh nhạc và khí nhạc. Từ những âm thanh trâm bầm bổng da diết, đến những âm thanh sôi động âm nhạc đã diễn đạt tình cảm, xúc cảm làm cho con người chúng ta vơi đi nỗi buồn, bớt đi sự căng thẳng và tìm thấy niềm vui sự lạc quan tin yêu vào cuộc sống.

Đặc biệt, âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu đời của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 5 tuổi thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở trẻ lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có trẻ thích thú, có trẻ lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do môi trường hoàn cảnh cuộc sống và sự giáo dục của người lớn xung quanh. 

Cùng với sự phát triển vận động của thế giới xung quanh, Âm nhạc làm cho con người ta biết yêu thương, biết sẻ chia và biết cảm thông. Không chỉ vậy giáo dục âm nhạc trong trường mầm non còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ , phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tai nghe và cảm xúc đồng thời củng cố kiến thức qua hoạt động vui chơi.

Vì thế việc cho trẻ làm quen với tác phẩm âm nhạc là một nội dung quan trọng không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua và giáo viên phải biết tận dụng mọi cơ hội giúp trẻ học tập khám phá sự phong phú đa dạng của âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi, có như thế mới tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách tốt nhất.

  1. Thực trạng của vấn đề.

          2.1. Thuận lợi.

Được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo của ban lãnh đạo địa phương, các ban ngành đoàn thể cùng với sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu trường mầm non Hoa Hồng- Thị Trấn tạo điều kiện tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất: bàn ghế, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học nói chung và dạy âm nhạc nói riêng như: Đàn ocgan, lao đài, xắc xô, phách, trang phục âm nhạc.

        Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, đoàn kết, luôn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình công tác.

Ban giám hiệu nhà trường: Có năng lực chuyên môn và có trình độ quản lý vững vàng, nên đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi về chuyên môn, mua sắm đồ dùng trang thiết bị, luôn động viên sự sáng tạo của giáo viên khích lệ chị em ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó đã tạo điều kiện động viên cho cán bộ giáo viên, nhân viên đi học để nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các buổi học chuyên đề cho

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thiết kế, xây dựng kho bài giảng e-learning tại trường mầm non ninh hiệp - gia lâm - hà nội
Giáo dục mẫu giáo
4.5/5

24-36 tháng
Giáo dục nhà trẻ
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)