LVTS Phân tích báo cáo tài chính của tổng công ty cổ phần bưu chính viettel

Giá:
100.000 đ
Môn: LVTS
Lớp:
Bộ sách:
Lượt xem: 417
Lượt tải: 1
Số trang: 146
Tác giả:
Trình độ chuyên môn:
Đơn vị công tác:
Năm viết:
Số trang: 146
Tác giả:
Trình độ chuyên môn:
Đơn vị công tác:
Năm viết:

 

Đề tài hướng tới 1 số mục tiêu sau:

Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp. Từ đó thấy được các phương pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp.

Đánh giá thực trạng tài chính Tổng Công ty Cố phần Bưu chính Viettel thông qua phân tích cấu trúc tài chính, khả năng thanh toán, hiệu quả kinh doanh, rủi ro tài chính của công ty. Liên hệ và so sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành.

Từ kết quả phân tích đạt được, làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu về tình hình tài chính và biến động tài chính của tổng công ty để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel

Mô tả sản phẩm

CHƯƠNG I

 

GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

Tính cấp thiết của đề tài

Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường cần phải nhanh chóng đổi mới, trong đó đổi mới về quản lí tài chính là một trong các vấn đề được quan tâm hàng đầu và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Bởi lẽ để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao thì nhà quản lí cần nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu của thị trường, xác định đúng nhu cầu về vốn, tìm kiếm và huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu kịp thời, sử dụng vốn hợp lí, đạt hiệu quả cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp cần nắm được những nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến tình hình tài chính doanh nghiệp. Điều này chỉ thực hiện trên cơ sở phân tích tài chính doanh nghiệp.

Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính. Trong lĩnh vực này, doanh nghiệp chịu sự cạnh tranh rất quyết liệt từ các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành. Vì vậy muốn tồn tại và phát triển Tổng công ty cần phải đánh giá đúng đắn thực trạng tài chính và tiềm năng của mình để có thể ra những quyết định đúng. Bên cạnh đó, có nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, các nhà cho vay, các nhà cung cấp…. hay không cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công tác phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Bằng phương pháp, công cụ, kỹ thuật, để phân tích báo cáo tài chính cho chúng ta thấy được bức tranh tình hình tài chính Công ty tại một thời điểm, biết về tình hình tài sản, nguồn vốn với cấu trúc có phù hợp không, hiệu quả sử dụng vốn và tài sản hiện có, tình hình công nợ có đảm bảo, dòng tiền có an toàn, hiệu quả kinh doanh ra sao, qua đó nhìn thấy được những rủi ro, triển vọng và xu hướng phát triển của doanh nghiệp đồng thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu, những quyết định chính xác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chiến lược kinh doanh trong đơn vị. Xuất phát từ lý luận, thực tế đó bằng những kiến thức về phân tích báo cáo tài chính tích lũy được trong thời gian học tập, nghiên cứu tại trường, sau một thời gian tìm hiểu về Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, em đã lựa chọn đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ là:” Phân tích báo cáo tài chính của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel”.

Tổng quan về các công trình đã nghiên cứu liên quan đến đề tài

Phân tích báo cáo tài chính nhằm cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết, không chỉ cho các nhà quản trị doanh nghiệp mà còn cung cấp những thông tin kinh tế – tài chính chủ yếu cho các đối tượng sử dụng thông tin ngoài doanh nghiệp. Chính vì vậy, đề tài phân tích báo cáo tài chính luôn được chú trọng và quan tâm. Đã có rất nhiều công trình chuyên sâu phân tích về đề tài này.

Qua nghiên cứu, các luận văn về phân tích báo cáo tài chính đã nêu ra sự cần thiết của phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, sử dụng một số phương pháp phân tích như phương pháp so sánh, dự đoán, nhân tố,… để đánh giá tình hình doanh nghiệp. Từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao năng lực tài chính doanh nghiệp. Khi thực hiện đề tài này, ngoài việc tổng quát các lý luận cơ bản về phân tích tài chính doanh nghiệp, tôi cũng có đưa một số kiến nghị mang tính cá nhân, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế và làm phong phú thêm đề tài này.

Mục tiêu nghiên cứu

Đề tài hướng tới 1 số mục tiêu sau:

Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp. Từ đó thấy được các phương pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp.

Đánh giá thực trạng tài chính Tổng Công ty Cố phần Bưu chính Viettel thông qua phân tích cấu trúc tài chính, khả năng thanh toán, hiệu quả kinh doanh, rủi ro tài chính của công ty. Liên hệ và so sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành.

Từ kết quả phân tích đạt được, làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu về tình hình tài chính và biến động tài chính của tổng công ty để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel

Câu hỏi nghiên cứu

Hệ thống chỉ tiêu phân tích báo cáo tài chính gồm những nội dung gì và phân tích như thế nào?

Thực trạng tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel như thế nào? So sánh các chỉ tiêu tài chính của Tổng Công ty với một số công ty cùng ngành khác sẽ cho thấy điều gì?

Qua phân tích báo cáo tài chính Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel có những ưu điểm, hạn chế gì. Giải pháp để nâng cao năng lực tài chính và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel.

Ý nghĩa đề tài nghiên cứu

Với mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của mình, bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã có những đóng góp nhất định như sau:

– Về mặt lý luận: Đề tài nghiên cứu góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp từ đó là cơ sở cho việc áp dụng phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp của các đơn vị thuộc ngành Bưu chính.

– Về mặt thực tiễn: Căn cứ vào kết quả phân tích báo cáo tài chính của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, đề tài nghiên cứu này sẽ giúp các đối tượng quan tâm có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty, đồng thời phục vụ cho việc ra quyết định đúng đắn. Mặt khác, những phân tích trong đề tài này sẽ có giá trị thực tiễn đối với các doanh nghiệp khác cùng ngành.

Kết cấu của đề tài nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu được chia thành 4 chương:

Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu.

Chương 2: Lý luận chung về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Chương 3: Phân tích thực trạng Báo cáo tài chính của Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel giai đoạn 2018 – 2020

Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu và giải pháp nâng cao năng lực tài chính của Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel .

CHƯƠNG II

LÝ LUẬN CHUNG VỀ PH N TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

Khái niệm và ý nghĩa của phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Khái niệm phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Báo cáo tài chính là những báo cáo tổng hợp nhất về tình hình tài sản, vốn chủ sở hữu và công nợ cũng như tình hình tài chính, kết quả kinh doanh, tình hình lưu chuyển tiền tệ và khả năng sinh lời trong kỳ của doanh nghiệp. Báo cáo tài chính cung cấp các thông tin kinh tế – tài chính chủ yếu cho người sử dụng thông tin kế toán trong việc đánh giá, phân tích và dự đoán tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong hệ thống báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là một tư liệu cốt yếu trong hệ thống thông tin về các doanh nghiệp.

Theo Tác giả Nguyễn Văn Công( Phân tích báo cáo tài chính, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân -2018), “Phân tích Báo cáo tài chính là quá trình sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích thích hợp để tiến hành xem xét, đánh giá dữ liệu phản ánh trên các BCTC cùng các mối quan hệ tưởng quan giữa các chỉ tiêu trên BCTC và các dữ liệu liên quan khác nhằm cung cấp thông tin hữu ích, đáp ứng yêu cầu thông tin từ nhiều phía của người sử dụng”.

Ý nghĩa của phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Mục đích của phân tích BCTC là giúp người sử dụng thông tin giảm sự phụ thuộc, đưa ra quyết định bằng linh cả, dự đoán. Mà thay vào đó là có những căn cứ, số liệu cụ thể đánh giá về sức mạnh tài chính, khả năng sinh lợi, khả năng phát triển, rủi ro của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những quyết định đầu tư kinh doanh hoặc quản lý phù hợp.

Phương pháp phân tích BCTC

Phương pháp phân tích BCTC doanh nghiệp bao gồm các công cụ và kỹ thuật phân tích được sử dụng để tiếp cận, nghiên cứu các chỉ tiêu phản ánh trên BCTC nhằm nắm bắt được tình hình, xu hướng và bản chất biến động của các chỉ tiêu tài chính. Từ những biến động của các chỉ tiêu tổng hợp, chỉ tiêu chi tiết và các chỉ tiêu có tính chất đặc thù, kết quả của phân tích BCTC sẽ giúp chúng ta đánh giá được toàn diện thực trạng hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Hiện nay có nhiều phương pháp phân tích BCTC như: so sánh, chi tiết chỉ tiêu nghiên cứu, loại trừ, liên hệ cân đối, kỹ thuật Dupont. Tuy nhiên, trong luận văn chỉ giới hạn phân tích một số phương pháp cơ bản, thường được vận dụng nhất trong phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.

Nội dung phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Phân tích cấu trúc tài chính doanh nghiệp

Phân tích cấu trúc tài chính là việc đánh giá tính hợp lý của cơ cấu nguồn vốn xét trong mối liên hệ với cơ cấu tài sản của doanh nghiệp. Phân tích cấu trúc tài chính sẽ giúp các đối tượng sử dụng nhận diện các chính sách huy động vốn trong mối liên hệ với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Không có một cấu trúc tài chính chuẩn nào cho tất cả các doanh nghiệp, một cấu trúc tài chính hợp lý phải phụ thuộc vào từng

Phân tích cấu trúc tài chính doanh nghiệp sẽ bao gồm nội dung cụ thể sau:

* Phân tích cơ cấu nguồn vốn

* Phân tích cơ cấu tài sản:

Phân tích tình hình đảm bảo vốn cho hoạt động kinh doanh

Phân tích tình hình bảo đảm vốn cho hoạt động kinh doanh chính là việc xem xét mối quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn hình thành tài sản của doanh nghiệp. Mối quan hệ này phản ánh cân bằng tài chính của doanh nghiệp.

Phân tích tình hình huy động vốn nhằm mục đích đánh giá chính sách huy động vốn của doanh nghiệp, doanh nghiệp huy động vốn từ những nguồn nào, đã đáp ứng đủ nhu cầu về vốn cho quá trình sản xuất kinh doanh chưa, Doanh nghiệp độc lập hay phụ thuộc về mặt tài chính đối với bên ngoài…

Phân tích tình hình công nợ và khả năng thanh toán

Phân tích tình hình công nợ

* Phân tích tình hình công nợ phải thu

* Phân tích tình hình công nợ phải trả.

Phân tích khả năng thanh toán

Hệ số khả năng thanh toán tổng quát

Hệ số khả năng thanh toán hiện hành

Hệ số khả năng thanh toán nhanh

Hệ số thanh toán nợ dài hạn

Hệ số khoản phải thu trên khoản phải trả

Hệ số khả năng thanh toán lãi vay

Phân tích hiệu quả kinh doanh

Phân tích dấu hiệu rủi ro tài chính

Trong chương 2 tác giả đã đề cập đến các khái niệm, các nội dung và phương pháp cơ bản được thực hiện để phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Có nhiều phương pháp để sử dụng tuy nhiên phương pháp so sánh là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất.

Nội dung phân tích tài chính được xem xét trên nhiều góc độ khác nhau, tuy nhiên tập trung lại thì có hai dạng chính: là nghiên cứu các chỉ tiêu trên từng báo cáo tài chính và phân tích mối liên hệ giữa các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính. Trong nội dung của chương này, tác giải trình bày một số nội dụng liên quan đến phân tích báo cáo tài chính dựa trên mối quan hệ giữa các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính đó là: phân tích cầu trúc tài chính, phân tích tình hình đảm bảo nguồn vốn cho HĐKD, phân tích tình hình công nợ và khả năng thanh toán, phân tích hiệu quả hoạt động, phân tích rủi ro tài chính.

 

CHƯƠNG III: PH N TÍCH THỰC TRẠNG BÁO CÁO TÀI CHÍNH TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL GIAI ĐOẠN 2018-2020

 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

No related products found.
Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)