LVTS Phân tích tình hình tài chính công ty cổ phần thép Nam Kim

Giá:
100.000 đ
Môn: LVTS
Lớp:
Bộ sách:
Lượt xem: 520
Lượt tải: 7
Số trang: 119
Tác giả:
Trình độ chuyên môn:
Đơn vị công tác:
Năm viết:
Số trang: 119
Tác giả:
Trình độ chuyên môn:
Đơn vị công tác:
Năm viết:

 

– Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về Phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp

– Phân tích thực trạng tình hình tài chính Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

– Đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

 

Mô tả sản phẩm

LỜI MỞ ĐẦU

 

Tính cấp thiết của đề tài

Trong công cuộc phát triển đất nước, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới với các hiệp định thương mại tự do được triển khai, phát huy hiệu quả. Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, toàn diện vào nền kinh tế thế giới khi tích cực tham gia mạng lưới các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới.

Hội nhập kinh tế thế giới tạo ra động lực quan trọng để các doanh nghiệp phát triển, làm tăng sức mạnh, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh thời cơ trong hội nhập kinh tế quốc tế mang lại thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn từ sức ép cạnh tranh ngày càng quyết liệt và gay gắt tới từ nhiều đối thủ ngay cả ở thị trường trong nước, nhiều ngành, doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam sẽ gặp khó khăn hơn.

Đứng trước cơ hội của sự đổi mới từ nền kinh tế thị trường mang lại, cũng như thách thức, khó khăn phải đối mặt trong giai đoạn hiện này đòi hỏi các ngành nghề, doanh nghiệp nói chung phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý tôt nguồn nhân lực. Để nâng cao năng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thì phân tích tài chính là một trong nhưng nội dung cốt lõi mà tất cả các doanh nghiệp rất chú trọng.

Doanh nghiệp phải hiểu rõ tình hình tài chính của mình, nhận ra điểm mạnh điểm yếu, từ đó điều chỉnh quá trình kinh doanh cho phù hợp giúp đối tác, các nhà đầu tư hiểu được chính xác tình hình kinh doanh và luồng tiền của doanh nghiệp. Việc tiến hành phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp sẽ giúp cho nhà quản trị thấy được thực trạng hoạt động tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình cũng như những rủi ro và triển vọng trong tương lai của doanh nghiệp. Việc phân tích tình hình tài chính giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu, ra quyết định chính xác nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, lựa chọn phương án kinh doanh tối ưu và đánh giá chính xác tiềm năng của doanh nghiệp và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Công ty cổ phần Thép Nam Kim là một công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất thép. Phân tích tình hình tài chính công ty sẽ giúp cho nhà quản trị trong công ty đưa ra các giải pháp để qua đó nâng cao được hiệu quả hoạt động,cải thiện tình hình tài chính công ty trong những kỳ tiếp theo.

Xuất phát từ nhận thức và ý nghĩa thực tiễn của việc phân tích tài chính doanh nghiệp, tôi mong muốn nghiên cứu một cách toàn diện thực trạng tài chính Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, để từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị mang tính thực tiễn nhằm cải thiện tình hình tài chính của Công ty. Do đó, Cao học viên đã chọn thực hiện luận văn thạc sỹ với đề tài “Phân tích tình hình tài chính Công ty cổ phần Thép Nam Kim”.

2. Tổng quan các công trình nghiên cứu nghiên cứu có liên quan đến đề tài

Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng và cần thiết để duy trì sự tồn tại cũng như phát triển của một doanh nghiệp, đặc biệt trong công tác quản trị doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng của việc phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp trong thời gian qua đã có rất nhiều các công trình, luận văn thạc sỹ, luận văn cao học nghiên cứu về phân tích tình hình tài chính của các tập đoàn, công ty, mỗi công trình đều có những quan điểm cụ thể về những vấn đề liên quan đến phân tích tài chính. Cụ thể như sau:

Luận văn thạc sĩ tác giả Bùi Văn Hoàng với đề tài “Phân tích báo cáo tài chính công ty cổ phần Vinaconex 25” (2015) đã khái quát hóa những vấn đề lý luận về phân tích báo cáo tài chính, tiến hành phân tích và đề xuất những giải pháp cụ thể hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Vinaconex 25. Tuy nhiên, luận văn bị giới hạn bởi những hạn chế đã trình bày ở trên, luận văn nhằm phục vụ quản trị doanh nghiệp, hướng tới hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu để đánh giá, phân tích doanh nghiệp tốt hơn, chưa hướng tới phục vụ những đối tượng liên quan khác.

Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Thanh Hải về đề tài: “Phân tích tình hình tài chính của công ty cổ phần cơ khí xây lắp thương mại Minh Cường” (2018). Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp. Trên cơ sở hệ thống lý luận, luận văn đã phân tích thực trạng tình hình tài chính tại công ty Cổ phần cơ khí xây lắp thương mại Minh Cường, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của công ty trong các kỳ tiếp theo. Tác giả luận văn đã nghiên cứu thực chứng tại công ty vừa thương mại vừa xây lắp.

Luận văn thạc sĩ của tác giả Ngô Huyền Trâm về đề tài: “Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Khoáng sản, bao bì và nhựa Vinavico” (2020). Tác giả đã nghiên cứu những vấn đề lý luận về phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp và nghiên cứu thực trạng tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Khoáng sản, bao bì và nhựa Vinavico, từ đó đưa ra những giải pháp thực tế nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty trong những năm tiếp theo.

Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Phạm Ánh Tuyết về đề tài: “Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Thiên Hồng” (2020). Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề lý luận về phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp và nghiên cứu thực trạng tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Thiên Hồng, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện tình hình tài chính của công ty trong các kỳ tiếp theo. Tác giả luận văn đã nghiên cứu thực chứng tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Như vậy, qua các công trình đã công bố cho thấy các công trình đã nghiên cứu những lý luận về phân tích tình hình tài chính, nghiên cứu thực trạng tình hình tài chính tại những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực chế biến Thực phẩm; Khoáng sản; xây lắp .. theo các giai đoạn trước năm 2021. Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu nào phân tích tình hình tài chính của Công ty cổ phần Thép Nam Kim trong giai đoạn 2019-2021. Do đó, đề tài này tập trung nghiên cứu và làm rõ nội dung và đồng thời đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Thép Nam Kim đảm bảo tính thời sự và tính thực tiễn trong bối cảnh hiện nay.

3. Mục đích nghiên cứu của đề tài:

– Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về Phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp

– Phân tích thực trạng tình hình tài chính Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

– Đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:

– Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp

– Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Phân tích tình hình tài chính phục vụ công tác quản trị tài chính tại Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

– Thời gian nghiên cứu: 2019 – 2021 và khuyến nghị giải pháp từ 2022 -2025.

5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài:

Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu truyền thống của khoa học kinh tế là phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử để nghiên cứu các vấn đề đảm bảo tính toàn diện, tính hệ thống. Bên canh đó, luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học kinh tế cụ thể như phương pháp thu thập và xử lý số liệu, phương pháp thống kê phân tích, phương pháp diễn giải, phương pháp quy nạp, phương pháp so sánh, phương pháp liên hệ….

6.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Về mặt khoa học: Luận văn tổng hợp những vấn đề lý luận chung về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.

Về mặt thực tiễn: Trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, luận văn đề xuất một số giải pháp để cải thiện tình hình tài chính của Công ty trong thời gian tới.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài lời mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Lý luận chung về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.

Chương 2: Phân tích thực trạng tình hình tài chính Công ty Cổ phần Thép Nam Kim giai đoạn 2019-2021

Chương 3: Giải pháp cải thiện tình hình tài chính Công ty Cổ phần Thép Nam Kim

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG 1

LÝ LUẬN CHUNG VỀ PH N TÍCH TÌNH HÌNH

TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

 

1.1. Những vấn đề cơ bản về tài chính doanh nghiệp và phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp

1.1.1. Những vấn đề cơ bản về tài chính doanh nghiệp

1.1.1.1. Khái niệm tài chính DN; các quyết định quản trị TCDN

*Khái niệm tài chính doanh nghiệp

Theo khoản 10 điều 4, Luật doanh nghiệp năm 2014 thì: “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.”

Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế thực hiện các hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng qua thị trường nhằm mục đích sinh lời. Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, bất kì một doanh nghiệp nào cũng cần phải có một lượng vốn tiền tệ tối thiểu nhất định. Quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ góc độ tài chính cũng là quá trình tạo lập, cũng chính là quá trình phân phối và sử dụng các vốn tiền tệ hợp thành hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Hoạt động tài chính là một mặt hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt tới các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra, tạo ra các luồng chuyển dịch giá trị mà biểu hiện của nó là tiền tệ đi vào hoặc đi ra khỏi chu kì kinh doanh của doanh nghiệp. Các hoạt động gắn liền với việc tạo lập, phân phối, sử dụng và vận động chuyển hóa của quỹ tiền tệ thuộc hoạt động tài chính của doanh nghiệp, đều diễn ra trên cơ sở các quyết định chủ quan của nhà quản trị doanh nghiệp. Có thể nói, tài chính doanh nghiệp xét về bản chất là các mối quan hệ phân phối dưới hình thức giá trị gắn liền với sự tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.

Tài chính doanh nghiệp là một khâu của hệ thống tài chính trong nền kinh tế, là một phạm trù khách quan gắn liền với sự ra đời của nền kinh tế hàng hóa tiền tệ.

Mặc dù, có nhiều ý kiến, nhiều cách nhìn nhận, chưa có sự thống nhất hoàn toàn về thuật ngữ “tài chính doanh nghiệp”, tuy nhiên ta có thể rút ra một số nhận xét sau:

Xét về mặt bản chất, tài chính doanh nghiệp là những mối quan hệ kinh tế biểu hiện dưới hình thức giá trị phát sinh gắn liền với việc tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, chính là biểu hiện bên ngoài của tài chính doanh nghiệp.

Xét về mặt hình thức, tài chính doanh nghiệp là các quỹ tiền tệ trong quá trình tạo lập, phân phối, sử dụng và vận động gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể hiểu, biểu hiện bề ngoài của tài chính doanh nghiệp chính là các dòng tiền phát sinh trong quá trình tạo lập và sử dụng các quỹ tiền tệ gắn với các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nội dung bên trong của các dòng tiền đó chính là các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị giữa doanh nghiệp với các chủ thể trong việc phân phối các nguồn tài chính.

Tóm lại, Tài chính doanh nghiệp là hệ thống các quan hệ kinh tế biểu hiện dưới hình thức giá trị gắn liền với sự chu chuyển vốn của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình phân phối để tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm đạt tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Dựa trên những thông tin tài chính của doanh nghiệp, người làm tài chính doanh nghiệp sẽ quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp phục vụ cho những hoạt động để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhận thức rõ quan niệm về tài chính doanh nghiệp và bản chất của tài chính doanh nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng về cả lý luận và thực tiễn. Điều đó tạo cơ sở cho việc vận dụng các quan hệ tài chính tồn tại khách quan trong công tác quản lý tài chính, để đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.

* Các quyết định tài chính của doanh nghiệp

Trên thực tế, tài chính doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu ba quyết định chủ yếu là quyết định đầu tư, quyết định nguồn vốn và quyết định phân phối lợi nhuận.

Quyết định đầu tư:

Là những quyết định liên quan đến tổng giá trị tài sản và giá trị từng bộ phận tài sản, mối quan hệ cân đối giữa các bộ phận tài sản doanh nghiệp (Tài sản cố định và tài sản lưu động). Cụ thể có thể liệt kê một số quyết định đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp như sau:

Quyết định đầu tư tài sản lưu động: Quyết định tồn quỹ, quyết định tồn kho, quyết định đầu tư tài chính ngắn hạn quyết định chính sách bán hàng…

Quyết định đầu tư tài sản cố định: Quyết định mua sắm tài sản cố định, quyết định đầu tư tài chính dài hạn, quyết định đầu tư dự án…

Quyết định quan hệ cơ cấu giữa đầu tư tài sản lưu động và đầu tư tài sản cố định: Quyết định sử dụng đòn bẩy kinh doanh, quyết định điểm hòa vốn…

Quyết định đầu tư được xem là quyết định quan trọng nhất trong các quyết định của tài chính doanh nghiệp bởi nó tạo ra giá trị cho DN. Một quyết định đầu tư đúng góp phần tăng giá trị DN, qua đó làm tăng giá trị tài sản cho chủ sở hữu. Ngược lại, một quyết định đầu tư sai sẽ làm tổn thất giá trị DN, do đó sẽ làm thiệt hại tài sản cho chủ DN. Do vậy, doanh nghiệp cần xem xét đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư tối ưu để có thể mang lại giá trị cao nhất.

Vì vậy, khi quyết định đầu tư cần:

Phân tích, đánh giá các dự án đầu tư của doanh nghiệp xem hiệu quả như thế nào. Sắp xếp thứ tự hiệu quả của các dự án từ đó có quyết định đầu tư đúng đắn.

Sau đó, căn cứ vào khả năng huy động vốn, khả năng nhân sự của doanh nghiệp để lựa chọn quyết định đầu tư phù hợp.

 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

No related products found.
Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)