SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT ĐôLương 3 trong giai đoạn hiện nay

Giá:
100.000 đ
Môn: Đoàn Đội
Lớp:
Bộ sách:
Lượt xem: 592
Lượt tải: 1
Số trang: 78
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Đô Lương 3
Năm viết: 2022-2023
Số trang: 78
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Đô Lương 3
Năm viết: 2022-2023

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lương 3 trong giai đoạn hiện nay “triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

2.1.1. Giải pháp 1- Tiếp tục bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả của Cấp ủy, Chi bộ nhà Trường đối với công tác Công đoàn.

2.1.2. Giải pháp 2 – Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Công đoàn và sinh hoạt công đoàn đối với toàn thể đoàn viên công đoàn.

2.1.3. Giải pháp 3 – Nâng cao chất lượng đội ngũ của Ban chấp hành Công đoàn.

2.1.4. Giải pháp 4 – Sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn theo hướng hiệu quả và thiết thực.

2.1.5. Xây dựng, ban hành và thực hiện nghiêm túc các quy chế của Công đoàn.

2.1.6. Giải pháp 6: Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

 

Mô tả sản phẩm

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 

1. Lý do chọn đề tài 

Công đoàn là một tổ chức rất quan trọng của cơ quan, đơn vị, có vai trò và tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đoàn viên công đoàn, đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy cho mỗi đoàn viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Công đoàn có vững mạnh thì nhà trường mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập thể đồng lòng đoàn kết. Công đoàn vững mạnh xuất sắc là những công đoàn có nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, nội dung hoạt động có chất lượng tốt, thiết thực, đội ngũ ban chấp hành công đoàn luôn tiên phong gương mẫu, thống nhất trong mọi kế hoạch hoạt động. Đặc biệt là những nội dung thúc đẩy phát triển chuyên môn, phát triển năng lực, văn hóa ứng xử và thực hiện đạo đức nhà giáo của đội ngũ giáo viên luôn được nâng cao từ đó góp phần thực hiện tốt nhất việc dạy và học trong nhà trường. Công đoàn trường THPT Nghi Lộc 5 trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành (2006 – 2023), dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, công đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Nhiều cán bộ, công đoàn viên của Nhà trường đã trở thành các cán bộ quản lý, là lãnh đạo, cán bộ cốt cán có uy tín trong ngành. 

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới được ngành giáo dục và đào tạo xác định là nhiệm vụ then chốt trong công cuộc đổi mới giáo dục. Đội ngũ phải đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn. Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định thành bại của nhà trường. 

Trong những năm qua, Nhà trường thường xuyên quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nhờ đó, nhiều năm liền, nhà trường được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Công tác giáo dục toàn diện luôn được nhà trường chú trọng và đạt kết quả tốt. Kết quả về chất lượng giáo dục luôn vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, trường luôn đạt nề nếp học tập tốt nằm tốp đầu trong toàn tỉnh, trong những năm qua không xảy ra tình trạng bạo lực học đường, chất lượng giáo dục đạt kết quả cao như kết quả HSG, thi đại học đạt điểm cao được chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng thưởng và đậu và các trường đại học tốp đầu cả nước, thi KHKT, văn hóa văn nghệ đạt chất lượng cao, đặc biệt tập thể nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất đồng lòng cao. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi ngành giáo dục tỉnh Nghệ An nói chung, trường THPT Nghi Lộc 5 nói riêng cần nâng cao chất lượng hơn nữa, trong đó phải đặt trọng tâm vào vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, xây dựng môi trường chuẩn văn hóa; thay đổi phương pháp giáo dục và trường học hạnh phúc .  

Cùng với sự đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa, đổi mới cách 

tổ 

chức đánh giá thi cử ở THPT, việc đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục của đội ngũ nhà giáo là một yêu cầu bức thiết nhằm hướng đến thực hiện chuẩn giáo viên theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, khắc phục tình trạng sản phẩm của giáo dục không đáp ứng được yêu cầu biến đổi nhanh và đa dạng của sự phát triển xã hội trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Để thực hiện những chủ trương lớn đó, Công đoàn ngành nói chung và công đoàn trường đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi nhằm thực hiện tốt các chủ trương, quy chế của của ngành. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành trở thành hiện thực. Việc đổi mới hoạt động công đoàn gắn với các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNLĐ, chất lượng giáo dục của nhà trường. 

Với học sinh hiện nay đang là nỗi lo rất lớn của nhiều bậc phụ huynh và giáo viên bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới thái độ và văn hóa ứng xử của giới trẻ, nhất là học sinh với tri thức sách vở, chuẩn mực đạo đức lứa tuổi học sinh sa sút, hay nói cách khác đó là “Văn hóa học đường của giới trẻ hiện nay” có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với các hoạt động giáo dục, chạy theo phong trào, còn thiếu nghiêm túc trong việc học, không thấy rõ được vai trò quan trọng của việc học, rèn luyện phẩm chất đạo đức,… 

Thái độ học tập của một số em sinh đang đứng trước một cơ hội và một nguy cơ, cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ bởi sự phát triển của công nghệ thông tin. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen học chủ động vốn có bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn. 

Thực tiễn cho thấy, các phong trào thi đua đã triển khai đầy đủ kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội, tuy nhiên sự thực hiện các phong trào ở các trường chưa cao, chưa đồng bộ. Phong trào xây dựng “Xây dựng đơn vị chuẩn văn hóa”, “Xây dựng trường học hạnh phúc”, công đoàn chưa thể hiện rõ trong công tác chuyên môn, công tác giáo dục học sinh. 

Trong quá trình phát triển nhà trường nói chung, công đoàn nói riêng ngoài nhiệm vụ của mình thì công đoàn phải thể hiện rõ hơn vai trò của mình trong công tác chuyên môn – nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đây yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục đào tạo. 

Qua khảo sát thực tế một số trường THPT, học sinh và phụ huynh mong muốn nhà trường xây dựng một môi trường chuẩn mực văn hóa, các thầy cô giáo phải có năng lực chuyên môn, chuẩn mực đạo đức. Có như vậy mới có thể mang lại cho học sinh một môi trường để phát triển toàn diện, xây đắp cho các em một hình mẫu của thanh niên thời đại mới.Từ những thực trạng trên, qua quá trình hoạt động chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu: Phát huy vai trò công đoàn trong công tác xây dựng trường học văn hoá và giáo dục học sinh đạt chuẩn hình mẫu thanh niên thời đại mới trong trường THPT”. 

Đây là một đề tài tích hợp nhiều nội dung nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong công tác tham mưu, phối hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tạo môi trường chuẩn văn hóa cũng như quá trình giáo dục HS trên nhiều phương diện trong đó nó đang còn khá mới mẻ, cấp thiết trong giáo dục toàn diện cho HS hiện nay. 

2. Mục đích nghiên cứu 

Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, phát triển phong trào xây dựng đơn vị chuẩn văn hóa ở trường THPT. 

Xây dựng các mô hình giáo dục trên cơ sở phát triển toàn diện đội ngũ CBGVNLĐ từ đó xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa góp phần giáo dục toàn diện theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. 

Giải quyết các thực trạng đang gặp trong phương thức hoạt động công đoàn ở các trường THPT trong xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa. 

3. Khách thể và đối tượng 

  Các giải pháp nhằm phát huy vai trò công đoàn trong công tác xây dựng trường học văn hoá và giáo dục học sinh đạt chuẩn hình mẫu thanh niên thời đại mới trong trường THPT. 

Giáo viên, Học sinh trường THPT Nghi Lộc 5. 

4. Giả thuyết khoa học 

Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính cấp thiết thì việc xây dựng trường học văn là rất khả thi, công tác giáo dục nhà trường luôn được nâng cao. 

  1. Phạm vi nghiên cứu:  

Tập trung nghiên cứu và áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao năng lực hoạt động, phát huy vai trò công đoàn trong xây dựng đơn vị văn hóa và giáo dục học sinh theo mẫu hình thanh niên thời đại mới. 

Từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023.  

6. Đóng góp của đề tài 

Đề xuất một số mô hình trong quá trình triển khai và xây dựng nhà trường  đạt chuẩn văn hóa. 

Đổi mới và nâng cao hoạt động công đoàn, công tác phối hợp trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao văn hóa ứng xử và thực hiện đạo đức nhà giáo cho CB, GV, NLĐ. 

Xây dựng môi trường học tập tích cực, chủ động, sáng tạo theo hướng phát triển năng lực của HS từ đó góp phần xây dựng đơn vị chuẩn văn hóa.

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)