SKKN Tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp chủ nhiệm trong thời đại 4.0

Giá:
100.000 đ
Môn: Chủ nhiệm
Lớp:
Bộ sách:
Lượt xem: 478
Lượt tải: 10
Số trang: 50
Tác giả: Phạm Thị Hồng Linh
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 2&3
Năm viết: 2021-2022
Số trang: 50
Tác giả: Phạm Thị Hồng Linh
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 2&3
Năm viết: 2021-2022

Sáng kiến kinh nghiệm SKKN Tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp chủ nhiệm trong thời đại 4.0 triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

2.3.1. Định hướng giúp cá nhân tìm hiểu năng lực bản thân
2.3.2. Tư vấn giúp học sinh tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp trong thời đại 4.0
2.3.3. Tìm hiểu thông tin về thị trường lao động
2.3.4. Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm cho lớp

 

Mô tả sản phẩm

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ công nghệ của thế kỉ 21, rất nhiều ngành nghề bị đào thải và nhiều ngành nghề mới sẽ xuất hiện. Theo dự đoán của diễn đàn kinh tế thế giới, đến năm 2025 con người chỉ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động, còn máy móc và thuật toán chiếm đến 52%. Cho nên việc giáo dục đơn thuần chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức không còn phù hợp. Để đào tạo ra nguồn nhân lực phù hợp và chủ động thích nghi với những biến đổi của thế giới tương lai, giáo dục cần có những thay đổi rõ rệt và hiệu quả hơn để tạo ra nguồn nhân lực sẵn sàng thích nghi trước mọi sự thay đổi. Vì thế giáo dục nghề nghiệp là nhu cầu thiết yếu.
1.2. Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 khẳng định “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Mục tiêu đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
1.3. Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, dù đã có những dấu hiệu phục hồi nhưng thị trường lao động nước ta vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Các con số cụ thể như 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh bao gồm người mất việc, nghỉ giãn việc, giảm giờ làm…Tỷ lệ thất nghiệp của giai đoạn này cũng được xem là cao nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Chính vì những lí do trên mà các bậc phụ huynh và các em học sinh cần phải lựa chọn đúng nghề nghiệp trong tương lai để có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp mà vẫn dự phòng trường hợp dịch bệnh có những chuyển biến xấu. Việc nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp tại Việt Nam và thế giới về nguồn nhân lực trong thời gian tới giúp người trẻ xác định đúng mục tiêu nghề nghiệp của mình góp phần tăng tỷ lệ có việc làm của giới trẻ hiện nay.
1.4. Mặc dù định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT vô cùng quan trọng, nhưng thực tế các tiết hướng nghiệp không được tổ chức giảng dạy bài bản như các môn học mà chỉ lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể. Hầu hết giáo viên đến trường với mục đích giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh mà không quan tâm nhiều đến vấn đề định hướng nghề nghiệp. Nhiều phụ huynh không định hướng nghề nghiệp cho con hoặc không dựa vào năng lực, sở trường mà dựa vào “sở thích” gia đình. Nhiều học sinh lựa chọn nghành nghề theo số đông, theo bạn bè. Hệ lụy có nhiều nghành thừa nhân lực nhưng lại có rất nhiều ngành nghề không xin được việc làm sau khi tốt nghiệp.
1.5. Bản thân là những giáo viên giảng dạy và chủ nhiệm nhiều năm, chúng tôi nhận thấy nhiều bất cập trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT hiện nay. Với mong muốn góp thêm một số ý tưởng và biện pháp mới trong việc

định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, chúng tôi chọn đề tài: “Tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp chủ nhiệm trong thời đại 4.0”
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
– Tìm hiểu cơ sở lí luận và thực tiễn về định hướng nghề và lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại 4.0.
– Đưa ra các giải pháp định hướng nghề cho học sinh lớp chủ nhiệm.
– Tìm hiểu thị trường lao động, phương thức xét tuyển của các trường đại học giúp HS định hướng nghề phù hợp.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
– Phương pháp nghiên cứu lí luận
– Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
– Phương pháp xử lí thông tin
IV. ĐÓNG GÓP CỦA SÁNG KIẾN
– Phân luồng nghề nghiệp học sinh theo từng nhóm dựa vào khảo sát năng lực, sở trường, nguyện vọng học sinh sau tốt nghiệp THPT.
– Đưa ra các biện pháp tác động phù hợp với từng nhóm học sinh đã phân luồng.
– Cung cấp các thông tin về thị trường lao động, kĩ năng học tập trong thời đại
4.0 qua các tiết sinh hoạt lớp.
– Lồng ghép các tiết hướng nghiệp trong các giờ sinh hoạt dưới dạng trò chơi, hoạt động tập thể.
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, STEM, liên hệ thực tiễn trong các tiết học thuộc lĩnh vực chuyên môn.
– Chúng tôi chọn 2 lớp có mặt bằng chênh nhau về năng lực, vùng địa bàn kinh tế để mở rộng phạm vi áp dụng, khẳng định hướng đi đúng đắn và cần thiết của đề tài trên cơ sở lí luận và thực tiễn.
– Cung cấp thêm nguồn tư liệu giúp giáo viên chủ nhiệm định hướng đúng đắn nghề nghiệp cho học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả quá trình chủ nhiệm.
V. PHẠM VI ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN
– Học sinh lớp 12A4 trường THPT Quỳnh Lưu 2 năm học 2020 – 2021
– Học sinh lớp 12A1 trường THPT Quỳnh Lưu 3 năm học 2020 – 2021
VI. CẤU TRÚC CỦA SÁNG KIẾN
Sáng kiến bao gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận và kiến nghị. Trong đó nội dung sáng kiến gồm:
– Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.

– Một số biện pháp định hướng nghề nghiệp cho HS lớp chủ nhiệm trong thời đại công nghệ 4.0 tại trường THPT.
– Hiệu quả của sáng kiến thông qua thực nghiệm sư phạm.

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
2.1.1. Nguyên tắc định hướng nghề nghiệp
Định hướng nghề nghiệp là quá trình tiến hành công việc và cuộc sống một cách liên tục và có tính hệ thống. Bao gồm định hướng nghề nghiệp, xây dựng mục tiêu và phương pháp thực hiện.
Theo nghiên cứu tổng hợp, có 3 yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn ngành nghề của mỗi người. Đó là: Sở thích, khả năng và nhu cầu xã hội.
Năm nguyên tắc khoa học trong lựa chọn nghề nghiệp gồm:
* Nguyên tắc 1: Chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và hứng thú của bản thân.
Theo các số liệu điều tra có liên quan thể hiện: sở thích và tỉ lệ thành công có mối liên hệ rõ rệt và tỷ lệ thuận với nhau. Do vậy, trong quá trình định hướng nghề nghiệp nhất định phải chú ý xem xét tới những đặc trưng của bản thân, trân trọng sở thích cá nhân. Để lựa chọn cho bản thân những ngành nghề hoặc công việc mà mình yêu thích.
* Nguyên tắc 2: Chỉ nên chọn ngành nghề mà bản thân có khả năng đáp ứng
– Năng lực phải đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp.
– Tính cách phù hợp với tính chất của lao động của nghề nghiệp.
– Sức khoẻ phù hợp, đảm bảo với cường độ lao động và tính chất lao động.
– Điều kiện, hoàn cảnh gia đình đáp ứng được chi phí đào tạo, nuôi dưỡng nghề…
* Nguyên tắc 3: Chỉ chọn ngành, chọn nghề khi đã có hiểu biết đầy đủ về ngành/nghề
* Nguyên tắc 4: Không chọn nghề mà xã hội không còn nhu cầu
Xã hội hiện nay phát triển và thay đổi tương đối nhanh. Không ngừng sản sinh những nhu cầu mới. Ngành nghề, công việc mới cũng không ngừng được tái tạo. Khi định hướng nghề nghiệp nhất định phải phân tích nhu cầu xã hội, lựa chọn những thứ mà xã hội cần. Quan trọng nhất là phải có tầm nhìn xa trông rộng, có thể dự đoán được phương hướng phát triển của các ngành nghề hoặc công việc trong tương lai. Rồi mới đưa ra sự lựa chọn. Không những có nhu cầu xã hội, mà nhu cầu đó còn phải lâu dài.
* Nguyên tắc 5: Chọn nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng và có ý nghĩa.

Tóm lại, để định hướng nghề nghiệp đúng cách, hãy xác định đam mê và khả năng để chọn đúng ngành nghề có thể phát huy tốt, đồng thời cân nhắc nhu cầu việc làm của xã hội trong tương lai. Cũng nên nhớ rằng, ngành nghề hiện tại có thể ít ai biết đến nhưng trong tương lai xã hội lại rất cần.
2.1.2. Những đặc trưng trong công tác định hướng nghề nghiệp
* Tính khả thi
Định hướng, quy hoạch trên cơ sở căn cứ thực tế chứ không phải là ảo tưởng hay mơ ước viển vông. Nếu không sẽ rất dễ để lỡ mất cơ hội phát triển sự nghiệp.
* Tính logic về thời gian
Định hướng, quy hoạch là hành động dự tính cho tương lai. Xác định mục tiêu của tương lai. Do vậy các hoạt động, mục tiêu chủ yếu khi nào tiến hành? Khi nào hoàn thành?… đều phải có trật tự và sự sắp xếp cụ thể về thời gian. Nhằm làm căn cứ giám sát và kiểm tra hành động.
* Tính linh hoạt
Định hướng mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai sẽ đề cập đến nhiều nhân tố có thể thay đổi. Do vậy, định hướng kế hoạch phải có tính đàn hồi, có không gian co giãn. Nhằm tăng thêm tính linh hoạt cho định hướng, kế hoạch.
* Tính bền vững và liên tục
Mỗi giai đoạn phát triển trong đời người nên liên tục và xuyên suốt lẫn nhau
2.1.3. Quy trình định hướng nghề nghiệp
* Xác định chí hướng
Chí hướng là tiền đề cơ bản cho một sự nghiệp thành công. Không có chí hướng, sự thành công của sự nghiệp sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu. Lập chí, lập nghiệp là xuất phát điểm trong cuộc đời mỗi người. Nó phản ánh lý tưởng, tầm nhìn, cảm xúc, tâm trạng và giá trị quan của một con người. Ảnh hưởng tới mục tiêu phấn đầu và thành tựu lớn nhỏ của mỗi người.
Do vậy, trong quá trình định hướng nghề nghiệp, đầu tiên cần phải xác lập chí hướng. Đây là điểm mấu chốt quan trọng trọng việc xây dựng định hướng nghề nghiệp. Đồng thời cũng là điểm mốc khởi đầu quan trọng nhất trong công tác định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
* Tự đánh giá, nhận xét bản thân
Mục đích của việc tự đánh giá nhận xét bản thân là để nhận biết và tìm hiểu về chính bản thân mình. Bởi chỉ khi hiểu rõ về bản thân mới có thể đưa ra những sự lựa chọn chính xác về nghề nghiệp cho chính mình. Do vậy, việc tự đánh giá, nhận xét bản thân là một trong những bước cần phải làm trong quá trình định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Thông thường, việc tự đánh giá, nhận xét bản thân bao gồm sở thích, sở trường, tính cách, kiến thức, khả năng, trí tuệ, năng lực quản lý tổ chức, năng lực điều hành và khả năng hoạt động của bản thân.
* Đánh giá cơ hội
Đánh giá cơ hội chủ yếu là việc đánh giá tác động ảnh hưởng của các loại điều kiện môi trường đối với sự phát triển nghề nghiệp của bản thân. Mỗi người đều ở trong một điều kiện môi trường nhất định. Rời xa khỏi môi trường đó liền sẽ không thể sinh tồn và trưởng thành được.
Do vậy, trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai, cần phải phân tích các đặc điểm về điều kiện môi trường, tình hình thay đổi, phát triển của môi trường, mối quan hệ giữa bản thân và mỗi trtuowngf, địa vị của bản thân trong môi trường đó, yêu cầu mà môi trường đặt ra đối với bản thân là gì? Và những điều kiện có lợi và bất lợi của môi trường đối với bản thân…
Chỉ khi tìm hiểu một cách đầy đủ những nhân tố điều kiện môi trường này, mới có thể tránh được cái hại giành được cái lợi trong điều kiện môi trường phức tạp. Khiến công tác định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn càng có nhiều ý nghĩa thực tế hơn.
Các nhân tố đánh giá tổ chức môi trường bao gồm: chiến lược phát triển tổ chức, nhu cầu về nguồn tài nguyên, nguồn nhân lực, cơ hội nâng cấp và phát triển…
* Xác định mục tiêu
Xây dựng mục tiêu là trọng tâm nòng cốt trong việc định hướng nghề nghiệp. Sự nghiệp thành hay bại phần lớn được quyết định bởi có mục tiêu chính xác và phù hợp hay không? Sự nghiệp không có mục tiêu chẳng khác nào mò kim đáy biển. Chẳng khác nào bị lạc giữa sa mạc mênh mông, không có phương hướng, không biết mình nên đi về hướng nào.
Chỉ khi xây dựng, xác định được mục tiêu đúng đắn mới có hướng phấn đấu rõ ràng. Giống như ngọn hải đăng giữa biển, soi đường dẫn lối, giúp bạn tránh khỏi những khu vực nước sâu, đá ngầm nguy hiểm. Để hướng tới thành công.
* Xây dựng kế hoạch hành động sau khi đã xác định mục tiêu, hành động trở thành khâu quan trọng
Những hành động không đạt mục tiêu sẽ không thể thực hiện được mục tiêu. Càng không thể nói đến sự nghiệp thành công được. Hành động ở đây là chỉ những phương pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu. Chủ yếu bao gồm các phương pháp trong công việc, đào tạo, giáo dục, thay đổi vị trí công việc…
Tất cả đều phải được kế hoạch cụ thể và phương pháp hóa rõ ràng. Đồng thời những kế hoạch này phải hết sức chi tiết, để tiện cho việc giám sát kiểm tra sau này.
* Đánh giá và sửa đổi

Có những nhân tố thay đổi có thể dự đoán trước được. Nhưng có những nhân tố thay đổi lại không thể lường trước. Do vậy, muốn định hướng sự nghiệp có hiệu quả hơn, bạn cần phải không ngừng đánh giá và sửa đổi định hướng, kế hoạch của mình.
Nội dung đánh giá và sửa đổi bao gồm: lựa chọn lại nghề nghiệp, lựa chọn lại lộ trình, sửa đổi mục tiêu cuộc đời, thay đổi phương pháp tiến hành và kế hoạch thực hiện…
2.1.4. Tác động của công nghệ 4.0 trong định hướng nghề nghiệp
Công nghiệp 4.0 là quá trình tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất, kinh doanh.
a. Yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong công nghiệp 4.0
* Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI): Được hiểu như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. AI là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi. v.v…
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực như y học, kinh tế, quân sự, các ngành kĩ thuật cũng như trong các trò chơi điện tử và phần mềm máy tính thông dụng.
* Vạn vật kết nối (Internet Of Things – IoT): Mỗi đồ vật, con người được định danh riêng và có khả năng truyền tải, trao đổi những dữ liệu, thông tin thông qua một mạng Internet mà không phụ thuộc vào khả năng tương tác giữa người với người hoặc người với thiết bị máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.
Trong những năm vừa qua, IoT được ứng dụng nhiều trong thực tiễn, điển hình các ngành nghề chế tạo máy, chăm sóc sức khỏe, nhà thông minh…
* Dữ liệu lớn (Big Data): Là tài sản thông tin, mà những thông tin này có khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu đa dạng, đòi hỏi phải có công nghệ mới để xử lý hiệu quả nhằm đưa ra được các quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa được quá trình xử lý dữ liệu”.
* Điện toán đám mây (Cloud): Là việc sử dụng các dịch vụ như nền tảng phát triển phần mềm, máy chủ, lưu trữ và phần mềm qua internet, thường được gọi là đám mây. Data mining biến dữ liệu thô thành cái nhìn sâu sắc để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn.

b. Tác động của công nghiệp 4.0 lên đời sống và định hướng nghề nghiệp
Công nghiệp 4.0 giờ đây không chỉ được coi là xu hướng hiện đại mà xem nó như cuộc cách mạng mang nhiều cơ hội phát triển kinh tế – xã hội. Một số ngành nghề cũng có những sự thay đổi khi công nghiệp 4.0 xuất hiện:
Y tế: Đây là lĩnh vực có sự thay đổi đột phá hơn nhờ vào công nghiệp 4.0. Nhờ vào các ứng dụng hiện đại, các bệnh viện có thể dễ dàng quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án, nhiều ca mổ thành công nhờ có sự trợ giúp của các robot.
Nông nghiệp: Giờ đây, các trang trại đã thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, áp dụng nhiều công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng tốt hơn và giảm thiểu chi phí. Các trang trại có thể dùng điện thoại di động để điều chỉnh cho việc tưới tiêu… Các trang trại kỹ thuật số cũng đang là mục tiêu lớn cho ngành nông nghiệp.
Công nghiệp: Các nhà máy đã chuyển đổi một số quy trình sản xuất đơn giản sử dụng tay chân sang máy móc tự động. Công nghiệp 4.0 có thể tạo các nhà máy thông minh, làm việc với nhau thông qua internet giúp cải thiện năng suất, kiểm soát và quản lý công việc tốt hơn.
Công nghệ phần mềm: Hiện nay có nhiều ứng dụng, phần mềm giúp con người dễ dàng sử dụng và thuận tiện hơn khi làm việc, sinh hoạt hằng ngày. Ví dụ như: ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn, ví điện tử…
Tài chính-kế toán: Trong nền công nghiệp 4.0, mạng máy tính đã kết nối hệ sinh thái tài chính-kế toán một cách thống nhất và gần như hoạt động liên tục. Nhờ sự ảnh hưởng của các công nghệ hiện đại như lưu trữ dữ liệu lớn, kết nối vạn vật, điện toán đám mây… giúp các doanh nghiệp định hình lại quy mô kinh doanh, sử dụng phương thức thanh toán điện tử, áp dụng hóa đơn điện tử… hướng tới xây dựng công tác chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Đối với con người, công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự nhận thức và hành động của họ. Những kế toán viên sẽ phải nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng những tiến bộ về các kỹ thuật công nghệ thông tin trong chuyên môn đẩy mạnh năng suất và chất lượng công việc.

2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
2.2.1. Giáo dục hướng nghiệp là một phần quan trọng của chương trình Giáo dục phổ thông
Kế hoạch hoạt động hướng nghiệp ở trường THPT đưa vào chương trình cả 3 khối lớp với thời lượng 1 tiết / tháng (9 tiết /năm) được thống kê cụ thể ở bảng sau:
Thứ tự Khối 10 Khối 11 Khối 12
1 Em thích nghề gì Tìm hiểu một số nghề thuộc các nghành GTVT và Địa chất Định hướng phát triển KT – XH của địa phương và đất nước
2 Năng lực nghề nghiệp và truyền thống nghề nghiệp gia đình Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, nghiệp vụ Những điều kiện để thành đạt trong nghề
3 Tìm hiểu nghề dạy học Tìm hiểu một số nghề thuộc nghành năng
lượng, BCVT và CNTT Tìm hiểu hệ thống đào tạo THCN và dạy nghề ở TW và ĐP
4 Vấn đề giới trong chọn nghề Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh, Quốc phòng. Tìm hiểu hệ thống đào tạo ĐH và CĐ
5 Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp Giao lưu với những gương vượt khó, điển hình về SX, kinh doanh giỏi. Tư vấn chọn nghề
6 Tìm hiểu một số nghề thuộc các ngành Y và Dược Nghề nghiệp với nhu cầu thị trường lao động Hướng dẫn HS chọn nghề và làm hồ sơ tuyển sinh
7 Tìm hiểu thực tế một số đơn vị SX CN hoặc NN (Giới thiệu qua sách, wesbite…) Tôi muốn đạt được ước mơ Thanh niên lập thân, lập nghiệp

8 Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành Xây dựng Tham quan trường ĐH, CĐ, THCN, dạy
nghề (qua sách west, sách…) Tham quan trường ĐH, CĐ, THCN,
dạy nghề (qua sách west, sách…)
9 Nghề tương lai của tôi Tham quan trường ĐH, CĐ, THCN, dạy
nghề (qua sách west, sách…) Tham quan trường ĐH, CĐ, THCN,
dạy nghề (qua sách west, sách…)
Mặc dù đã có kế hoạch hướng nghề nghiệp cụ thể, chi tiết ở các khối lớp THPT nhưng thực tế các tiết hướng nghiệp không được tổ chức giảng dạy bài bản như các môn học mà chỉ lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể. Hầu hết giáo viên đến trường với mục đích giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh mà không quan tâm nhiều đến vấn đề định hướng nghề nghiệp. Nhiều phụ huynh không định hướng nghề nghiệp cho con hoặc không dựa vào năng lực, sở trường mà dựa vào “sở thích” gia đình. Nhiều học sinh lựa chọn nghành nghề theo số đông, theo bạn bè. Hệ lụy có nhiều nghành thừa nhân lực nhưng lại có rất nhiều ngành nghề không xin được việc làm sau khi tốt nghiệp.
2.2.2. Khảo sát thực trạng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh ở trường THPT
Để tìm hiểu về thực trạng lựa chọn nghề nghiệp của HS ở trường THPT sau khi tốt nghiệp, chúng tôi tiến hành khảo sát 150 HS 12 thuộc 2 trường THPT Quỳnh Lưu 2, Quỳnh Lưu 3 trên Google Form. Nội dung khảo sát được trình bày ở PHỤ LỤC 1. Kết quả thu được như sau:

 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Một số giải pháp giáo dục phẩm chất trách nhiệm đối với học sinh khối 6 ở trường THCS Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
6
Chủ nhiệm
4.5/5

4
Chủ nhiệm
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)