SKKN Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh cho học sinh trường thpt thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Giá:
100.000 đ
Môn: Kỹ năng sống
Lớp: 10.11,12
Bộ sách:
Lượt xem: 530
Lượt tải: 0
Số trang: 69
Tác giả: Trần Thị Bảo Yến
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Diễn Châu 4
Năm viết: 2020-2021
Số trang: 69
Tác giả: Trần Thị Bảo Yến
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Diễn Châu 4
Năm viết: 2020-2021

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh cho học sinh trường thpt thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

2.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CBGVNV, học sinh và cha mẹ học sinh về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL

2.2. Giải pháp 2: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong học sinh thông qua các HĐGDNGLL

2.3. Giải pháp 3: Tăng cường quản lý và các nguồn lực hỗ trợ công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL

2.4. Giải pháp 4: Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL

2.5. Giải pháp 5: Xây dựng chương trình giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép vào các chủ đề HÐGDNGLL

Mô tả sản phẩm

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

  1. Lí do chọn đề tài

Thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, mang trong mình trí tuệ, sức khoẻ và khát vọng cống hiến. Vì thế giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng và lối sống tích cực cho thế hệ trẻ là việc làm hết sức cần thiết, dẫn dắt thanh niên đi tới những giá trị tốt đẹp, cống hiến hết mình để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân, xây dựng và phát triển đất nước.

Thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, việc tổ chức giáo dục, học tập cho thế hệ trẻ được coi trọng. Đặc biệt là đối với các trường phổ thông, việc đưa nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dạy học một cách có hiệu quả là hết sức cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. 

Ngày 28/8/2015 Chỉnh phủ ban hành Quyết định số 1501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Ngày 04/02/2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 410/KH-BGDĐT về ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg trong toàn ngành. Ngày 11/5/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Sự chỉ đạo toàn diện của Đảng, của ngành, mong muốn của toàn xã hội đối với công tác giáo dục. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Với mục tiêu tìm ra các hình thức sinh hoạt hiệu quả, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh nhà trường. Xây dựng môi trường giáo dục tốt, rộng lớn là xã hội và nhà trường, nhỏ là gia đình và lớp học để học sinh được học tập và rèn luyện trở thành những công dân có ích, có đức, có tài.

Căn cứ Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV cũng đặt ra nhiệm vụ cho ngành Giáo dục là: “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo”.

Trong những năm qua, Chi bộ – BGH nhà trường, Đoàn trường THPT Diễn Châu 4 luôn chú trọng và xem đây là một nhiệm vụ chính trị của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Trường THPT Diễn Châu 4 đã vận dụng một cách linh hoạt và hiệu quả nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các HĐGDNGLL. Tại nhà trường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của tập thể, của mỗi cá nhân làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới. Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ – BGH, h cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã nổ lực phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ dạy học. Các chuyên đề giáo dục được thực hiện lồng ghép trong các buổi hoạt động giáo dục NGLL…,Với những nỗ lực không ngừng, chất lượng giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh đã thực sự khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu chung của xã hội. Điều đó khiến chúng tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác day dứt, trăn trở. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp’’ làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trao đổi cùng đồng nghiệp, để nâng cao giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh THPT.

  1. Mục đích nghiên cứu

Đề tài được lựa chọn thực hiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cùng đồng nghiệp trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh co học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL. Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh THPT trong tình hình hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HS thời đại mới, xây dựng đội ngũ thanh niên vừa có đức, vừa có tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.

  1. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi đề tài

– Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2020 – 2021 đến tháng 4 năm 2023

– Địa điểm: Trường THPT Diễn Châu 4, Nghệ An

– Đối tượng nghiên cứu: Học sinh trường THPT Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

– Phạm vi nội dung thực hiện nghiên cứu của đề tài là góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐGDNGLL.

  1. Nhiệm vụ nghiên cứu

 Đề thực hiện mục đích của đề tài, đề tài tập trung giải quyết các vấn đề sau:

– Nghiên cứu thực trạng học tập và rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL.

– Phân tích và đưa ra giải pháp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đảm bảo tính mới, tính hiệu quả và tính khoa học nhằm đạt mục tiêu giáo dục tư tưởng, đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống của học sinh.

  1. Phương pháp nghiên cứu

– Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu

– Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh

– Phương pháp quan sát

– Phương pháp thực nghiệm sư phạm

– Phương pháp điều tra, khảo sát

6. Phương pháp xử lý số liệu

Các số liệu thu được trong thực nghiệm khảo sát và thực nghiệm được xử lý bằng các tham số thống kê toán học trên phần mềm Microsoft Exel. Sau đó phân tích kết quả định lượng bằng thống kê toán học để đánh giá tiến bộ của học sinh.

7. Tính mới và đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm

Đây là một đề tài hoàn toàn mới, chúng tôi đưa ra các nhóm giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số HĐGDNGLL cùng chia sẽ và trao đổi cùng các đồng nghiệp.

Đề tài đã chỉ ra được sự cần thiết của việc tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, góp phần giáo dục toàn diện nhân cách, giúp các em có thể tự tin, vững bước trước ngưỡng cửa cuộc đời. 

Đề tài đã xây dựng được bản kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh theo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp khoa học, phù hợp và đồng bộ ở các ba khối lớp tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả. Dựa trên bản kế hoạch đã đề ra, tùy vào điều kiện thực tế của mỗi khối lớp, sự phù hợp với đặc điểm tình hình học sinh mà các lớp có các hình thức, phương pháp tổ chức đa dạng, sinh động và phong phú. 

Đề tài làm phong phú thêm lí luận và thực tiễn giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống học sinh ở trường THPT.

  1. Cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm được trình bày trong 3 chương :

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)