SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh thông qua dạy học bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông- chương trình GDQP và AN lớp 10 – KNTT

Giá:
100.000 đ
Môn: QPAN
Lớp: 10
Bộ sách: Kết nối tri thức
Lượt xem: 485
Lượt tải: 3
Số trang: 81
Tác giả: Lê Thị Thanh Huyền
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 2
Năm viết: 2020-2021
Số trang: 81
Tác giả: Lê Thị Thanh Huyền
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 2
Năm viết: 2020-2021

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh thông qua dạy học bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông- chương trình GDQP và AN lớp 10 – KNTT”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

1. Sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

2. Sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề trong dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

3. Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

4. Sử dụng phương pháp làm việc nhóm trong dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

5. Sử dụng phương pháp dự án trong dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

6. Nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh thông qua việc tổ chức các cuộc thi

 

 

 

 

Mô tả sản phẩm

PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 

1. Lí do chọn đề tài  

    Trong đời sống xã hội pháp luật luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, đó là phương tiện không thể thiếu để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của xã hội. Pháp luật vừa là phương tiện để Nhà nước quản lí xã hội, vừa là phương tiện để công dân thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Do đó, việc giáo dục cho học sinh ý thức thực hiện pháp luật là điều vô cùng quan trọng mang tính chất sống còn cho sự tồn tại và phát triển của xã hội, mà trong đó giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho học sinh chính là một phần của việc giáo dục ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Bởi các em là những chủ nhân tương lai của đất nước, một phần quyết định sự thịnh hay suy của dân tộc.  

    Những năm gần đây vấn đề tai nạn giao thông luôn là một trong những vấn đề nóng bỏng đang ở mức báo động không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Hiện nay Đảng ta cùng toàn quân và toàn dân đã luôn nổ lực thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông nhưng vẫn còn ở mức rất nghiêm trọng. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ TNGT, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. Trong đó, Nghệ An xảy ra 94 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 62 người. Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên (HSSV) có chiều hướng gia tăng, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh, sinh viên vẫn diễn ra. Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2020 đến tháng 9/2022, cả nước đã xảy ra 1.570 vụ tai nạn giao thông liên quan đến HSSV, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng về TNGT tại lứa tuổi học sinh, một trong số đó phải kể tới nhận thức của các em chưa được nâng cao. Vấn đề đặt ra chính là làm thế nào để tăng cường ý thức tham gia giao thông cho học sinh, tăng cường nhận thức ATGT cho các bậc phụ huynh.  

    Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh. Bộ Giáo dục và 

Đào tạo (GD&ĐT) đã đề ra Kế hoạch số 799/KH-BGDĐT ngày 18/7/2022, Công văn số 4415/BGDĐT-GDTCHSSV ngày 09/9/2022 về tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm 2022. Đặc biệt đã đưa các nội dung giáo dục về trật tự an toàn giao thông vào trong các chương trình môn học và các hoạt động ngoại khóa. 

    Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh là một trong những môn học bắt buộc đối với học sinh THPT, giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục cho học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản về quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vấn đề giáo dục cho học sinh pháp luật về trật tự an toàn giao thông được đưa vào trong chương trình học của bộ môn. Thông qua bài 4: “Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông” chương trình GDQP – AN lớp 10 các em sẽ nắm được một số nội dung cơ bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Từ đó có ý thức, tự giác tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông và tham gia giao thông, biết tuyên truyền vận động mọi người và chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

    Bản thân chúng tôi là những người làm giáo dục trực tiếp giảng dạy cho các em . Vì vậy chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp để giúp quá trình dạy và học đạt được mục đích. Và để phát huy được các phẩm chất, năng lực của học sinh, giúp các em hiểu rõ về luật và nâng cao nhận thức của mình khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông chúng tôi đã nghiên cứu và đề xuất đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh thông qua dạy học bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông- chương trình GDQP và AN lớp 10”. 

2. Mục đích nghiên cứu: 

  • Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn vấn đề giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. 
  • Góp phần nâng cao chất lượng học tập môn GDQP-AN nói chung và trong dạy học bài 4: “Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông”- GDQP AN 10 nói riêng. 
  • Tìm ra các giải pháp mới nhằm mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. 

3. Nhiệm vụ nghiên cứu  

  • Làm rõ thực trạng vi phạm pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông 
  • Đề xuất những biện pháp nhằm tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh trung học phổ thông ở hướng đến xây dựng ý thức văn hóa giao thông cộng đồng. 

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 

4.1. Đối tượng nghiên cứu 

   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật  về trật tự an toàn giao thông cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2 thông qua dạy học bài 4: “Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.” 

4.2. Phạm vi nghiên cứu 

  Trong phạm vi đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi tập trung nghiên cứu, áp dụng cho học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 2. 

5. Phương pháp nghiên cứu 

  • Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc các tài liệu giáo trình có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.Tham khảo sáng kiến, kinh nghiệm của đồng nghiệp. Tham khảo tư liệu thông qua mạng Internet, tạp chí giáo dục….. 

 -Phương pháp quan sát: Thông qua quan sát quá trình hoạt động học tập của học sinh  

  • Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng việc dạy học bộ môn. Qua kinh nghiệm trao đổi, học tập với đồng nghiệp. Qua trò chuyện, trao đổi với học sinh. 
  • Phương pháp thực nghiệm: Kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài thông qua kết quả rèn luyện đạo đức, học tập của học sinh. 

6. Đóng góp của đề tài  

  • Góp phần cung cấp một số vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. 
  • Đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh cũng như đưa ra các giải pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 4: “Phòng, chống các vi phạm về trật tự an toàn giao thông”- chương trình GDQP AN 10  nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh. 
  • Đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo và nghiên cứu giảng dạy cho các bài học khác của môn học cũng như làm tài liệu tham khảo cho các môn học khác hoặc cho các hoạt động ngoại khóa.
0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)