SKKN Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ

Giá:
100.000 đ
Môn: Thể dục
Lớp: 10
Bộ sách:
Lượt xem: 483
Lượt tải: 2
Số trang: 28
Tác giả: Trần Thị Bích
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Diễn Châu 2
Năm viết: 2021-2022
Số trang: 28
Tác giả: Trần Thị Bích
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Diễn Châu 2
Năm viết: 2021-2022

Sáng kiến kinh nghiệm “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

b.1 Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa 2 bộ môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh

b.2 Nâng cao nhận thức hiểu biết khoa học về 2 bộ môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh

b.3 Tham mưu nhà trường tăng cường cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng hoạt động dạy học, giáo dục

b.4 Đổi mới các loại hình hoạt động nhằm thu hút đam mê bộ môn

Mô tả sản phẩm

PHẦN I:PHẦN MỞ ĐẦU 

 

1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 

           Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất chiếm một vị trí không thể thiếu để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do đó Giáo dục thể chất – Giáo dục quốc phòng-an ninh  là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm hướng con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng và tác phong lề lối làm việc khoa học phục vụ cho lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam  ngày càng giàu mạnh.  

      Vì thế mỗi Quốc gia đều chú trọng đến công tác Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng-an ninh và đưa nền Giáo dục thể chất nước mình  lên đỉnh cao nhất cũng như giữ vững và phát triển những môn có thế manh tính bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy rằng: “Truyền thống dân tộc là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.”Giáo dục thể chất là một lĩnh vực của nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở Việt Nam cũng đã trải qua hàng nghìn năm các môn thể thao dân tộc như : Vật,võ, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc. 

     Trong công tác ngoại giao Thể dục thể thao có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu, mối tình hữu nghị và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các Quốc gia trên thế giới. Thông qua thi đấu thể thao các Quốc gia trên thế giới có sự trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm hiểu học tập, giúp đỡ lấn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình,ấm no đầy tình hữu nghị . 

       Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hoá với khẩu hiệu:“Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể chất cho nhân dân lao động, có thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trọng của lực lượng sản xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật chất, đất nước  mạnh cùng với sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước thể dục thể thao ngày nay được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu .  

      Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường càng được xác định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng – an ninh  trong  bộ môn thể dục với Giáo dục quốc phòng – an ninh , bồi dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh biết được kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh khoa học. Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nếp sống, tác phong công nghiệp. 

Đặc trưng: Giáo dục quốc phòng – an ninh là hình thành kỷ cương tác phong,kỷ luật học trong học tập và công tác, Giáo dục thể chất là hình thành tác phong nhanh nhẹn, rèn luyện sức khỏe phục vụ cho học tập, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Với tư cách là Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học xã hội trực tiếp quản lý nhóm Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh tại trường THPT Diễn Châu 2 tâm huyết với nghề, muốn đẩy mạnh, nâng cao chất lượng bộ môn nhằm đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới hiện nay. 

     Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.” 

  • MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:  

Thông qua kết quả nghiên cứu tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ở nhà trường và triển khai rộng rãi. 

        Qua tích hợp giữa hai bộ môn làm cho hiệu quả dạy và học của bộ môn tăng lên đáng kể, kiến thức khoa học được tác động bổ trợ lẫn nhau liên quan đến nhau, mỗi kỹ thuật động tác của môn này làm tiền đề cho môn kia cùng phát triển. 

       Qua tích hợp các em có tác phong linh hoạt, nhanh nhẹn, tư thế động tác chuẩn xác hơn, tập luyện tự giác và sôi nổi hơn, hoạt động nhóm trở thành hoạt động trọng tâm trong giờ học, năng lực hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm rất rõ nét. Vì vậy mà việc dạy của người thầy cũng trỡ nên nhẹ nhàng hơn và cho kết quả cao hơn.   

  • NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 

        Đối với đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2” 

        Để hoàn thành chất lượng đề tài tốt chúng tôi xác định hai nhiệm vụ sau: 

        Nhiệm vụ chung: Nghiên cứu tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong  hình  thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2. 

       Nhiệm vụ cụ thể: Đánh giá hiệu quả việc tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh  trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2. 

 Tham mưu cho Ban giám hiệu tăng cường ,phát huy sự đầu tư , ủng hộ của các đơn vị ,cơ quan, các doanh nghiệp,nhà hảo tâm, hội phụ huynh học sinh… 

  • ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

      Học sinh nam, nữ khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 trong năm học 2021-2022  Trực tiếp trên hai lớp 10A và 10E 

  • PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 

      Để giải quyết các nhiệm vụ trên của đề tài, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 

  • Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp tài liệu: 

     Các tài liệu liên quan đến đề tài, nhằm tìm hiểu tình hình phát triển Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng an ninh nói chung ở các nước trong khu vực  và trên thế giới hiện nay. 

    Tìm hiểu về đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi, đặc điểm thích hợp vùng miền, tìm hiểu về nguồn gốc và những tác động của việc tích hợp Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng an ninh.  

  • Phương pháp quan sát sư phạm: 

    Qua quan sát các em học sinh khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 để đánh giá việc tiếp thu lượng vận động, khả năng phối hợp vận động cũng như sự hứng thú học tập và rèn luyện của các em thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh  trong giảng dạy. Qua đó để  đưa vào sử dụng với khối lượng, cường độ và sự phân bố hệ thống các bài tập nhằm hình thành tác phong kỷ luật hợp lý,khoa học, phù hợp với điều kiện cụ thể hiện tại.  

  1. Phương pháp sử dụng Test:  

    Để đánh giá kỹ năng và tác phong học tập khoa học của các em học sinh trước và sau thực nghiệm chúng tôi sử dụng: 

       +Test nhận thức về môn học của các em để đánh giá  

       +Test trình độ kỹ thuật,tác phong và thể lực đạt được để đánh giá  

       +Test chất lượng và hiệu quả tích hợp để đánh giá  

  1. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: 

    Sau khi xác định và lựa chọn tập hợp hệ thống bài tập chúng tôi tiến hành phân nhóm thực nghiệm trên với điều kiện tập luyện như nhau chỉ khác là: 

  • Nhóm 1(Nhóm đối chứng) tập luyện bình thường theo kế hoạch Phân phối chương trình môn  học đã xây dựng có từ trước. 
  • Nhóm 2(Nhóm thực nghiệm) tập luyện theo nội dung đã được chúng tôi lựa chọn luyện tập tích hợp.  
  1. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU: 

         Căn cứ vào tình hình thực tiễn của học sinh khối 10 nói chung và tài 2 lớp 10A, 10E Trường THPT Diễn Châu 2 năm học 2021-2022 cũng như hai môn học. 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)