SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục THPT

Giá:
100.000 đ
Môn: Thể dục
Lớp: 10;11;12
Bộ sách:
Lượt xem: 400
Lượt tải: 9
Số trang: 28
Tác giả: Đặng Thị Huyền
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Hà Huy Tập
Năm viết: 2021-2022
Số trang: 28
Tác giả: Đặng Thị Huyền
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Hà Huy Tập
Năm viết: 2021-2022

Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục THPT”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

Biện pháp 1: Giáo viên luôn giữ vững tâm thế tích cực và tăng cường

tương tác với học sinh để nâng cao hứng thú luyện tập thể thao

Biện pháp 2: Thống nhất nội quy của lớp học trực tuyến môn thể dục

Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp với tình hình học

trực tuyến

Biện pháp 4: Chuẩn bị bài giảng điện tử và video trực quan sinh động để

tăng hứng thú học tập cho học sinh

Biện pháp 5: Xây dựng phương pháp kiểm tra và đánh giá tình hình học

tập của học sinh phù hợp với học trực tuyến.

Mô tả sản phẩm

  1. PHẦN MỞ ĐẦU
  2. Lý do chọn đề tài

Luyện tập thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, nhất là với thế hệ trẻ, các em học sinh trung học phổ thông, công tác này càng cần được chú trọng. Luyện tập thể dục thể thao giúp các em học sinh rèn luyện thể chất, sức khoẻ khoẻ mạnh, từ đó tạo tiền đề cho công tác rèn luyện tri thức, trí tuệ. Không chỉ vậy, luyện tập thể dục thể thao là tiền đề giúp các em có sức khỏe tốt, phục vụ tốt cho công cuộc chinh phục đỉnh cao tri thức hay thực hiện các hoạt động cống hiến cho đất nước, cho xã hội về sau này. Môn thể dục là một môn học cần thiết được đưa vào chương trình giáo dục tại Việt Nam từ lớp một đến hết đại học. Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của hoạt động này. Chính vì vậy, các nhà trường cần không ngừng phát triển công tác này, đưa ra những phương hướng giáo dục phù hợp để đẩy mạnh và phát triển công tác này. 

Trong  hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống xã hội nói chung cũng như ngành giáo dục của chúng ta nói riêng, khiến chúng ta phải gánh chịu những hậu quả mà nó để lại thật sự rất khó lường. Nó khiến hàng quán phải đóng cửa, giao thông bị phong tỏa, kinh tế rơi vào trạng thái bất ổn định,… và cùng với đó là việc học sinh, sinh viên không được tới trường – một trong những điều đáng lo ngại nhất. Có người cho rằng, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học quá lâu sẽ gây ra tình trạng hổng kiến thức nhưng cũng có những ý kiến đồng tình vì sức khỏe chung của cộng đồng. Thực chất, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học là điều tất yếu phải làm trong tình hình dịch bệnh căng thẳng và mỗi cá nhân cần có ý thức tự học. 

Việc chúng ta có bảo đảm kiến thức hay không hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức tự học bởi cho dù có đến trường nhưng lại lơ đễnh, lười nhác thì hoàn toàn không đem lại hiệu quả, thậm chí dịch bệnh còn lây lan, khó kiểm soát. Chúng ta hãy coi đây là “thời cơ” để bản thân tự tổng hợp, ôn luyện lại những kiến thức trong suốt quá trình học vừa qua, hiện nay, sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức chương trình học trên truyền hình, chúng ta hoàn toàn có thể tự trang bị kiến thức cho mình ngay tại nhà. Tự học cũng chính là biện pháp tốt để chúng ta đẩy lùi dịch bệnh, giảm thiểu, hạn chế nguy cơ lây lan của vi-rút. “Người lạc quan sẽ thấy cơ hội trong thách thức, sẽ thấy thuận lợi trong cả khó khăn. Vậy nên hãy tranh thủ thời gian để ta tự học và rèn luyện, đồng thời cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong tình hình học tập trực tuyến, công tác rèn luyện tập thể dục thể thao của các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đặc thù của môn thể dục là cần giảng dạy trực tiếp, nên trong thời gian học trực tuyến, giáo viên chỉ có thể hướng dẫn các em học sinh rèn luyện thông qua các phần mềm học online mà đơn vị trường đã chỉ đạo. Giờ đây, giáo viên và các em học sinh chỉ có thể tiếp xúc với nhau thông qua các phần mềm học tập trực tuyến, giáo viên không thể trực tiếp giám sát các em. Thêm vào đó, không gian hẹp và không đủ dụng cụ học tập cũng là một rào cản lớn đối với việc giảng dạy trực tuyến môn thể dục. Ngoài ra, việc ngồi trước màn hình máy tính trong một thời gian dài cũng khiến các em học sinh mỏi mắt, dễ nhàm chán và không tập trung vào các tiết học.

Các nhà trường chủ yếu tổ chức cho học sinh học tập các môn văn hoá, môn thể dục được áp dụng hình thức học trực tuyến cuối cùng, cộng với sự khác biệt lớn về phương thức học tập khiến cả giáo viên và các em học sinh đều vô cùng bỡ ngỡ. Việc này dẫn đến hiện tượng các thầy cô còn thiếu kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy, chưa thể áp dụng hiệu quả, còn gặp nhiều vướng mắc. Từ đó không tránh khỏi những sai sót, vướng mắc trong quá trình học tập, dẫn đến học tập không hiệu quả. 

Hiểu được thực trạng đó, tôi luôn đau đáu làm sao để có thể tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, cải thiện chất lượng rèn luyện thể dục thể thao của các em học sinh. Bởi vậy tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: ”Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục Trung học Phổ thông” để nghiên cứu trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này. 

  1. Tính mới của đề tài

Đề tài được thực hiện thông qua việc nghiên cứu kỹ càng đặc điểm của học sinh tại đơn vị, thực trạng học tập trực tuyến môn thể dục của học sinh tại trường THPT Hà Huy Tập, căn cứ vào đặc điểm của hoạt động học trực tuyến từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy môn thể dục tại đơn vị thực hiện. Các biện pháp được nêu trong đề tài nhằm hạn chế và tìm ra phương án triển khai giảng dạy trực tuyến môn thể dục hiệu quả, phù hợp. 

Thêm vào đó, các biện pháp được nêu trong sáng kiến này đều nhằm xây dựng một tiết học thể dục thoải mái, thư giãn cho các em học sinh. Không chỉ chú trọng đến công tác rèn luyện thể chất, các biện pháp này còn giúp các em học sinh rèn luyện cả trí tuệ, nhân cách, giúp các em phát triển toàn diện. 

  1. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

Chia sẻ những kinh nghiệm giúp giáo viên nâng cao hiệu quả trong dạy và học trực tuyến môn thể dục THPT bằng việc sử dụng một số phương pháp nhằm dạy hiệu quả trực tuyến môn thể dục cấp 3. 

  1. Đối tượng nghiên cứu

Học sinh lớp 10

– Các công cụ, công nghệ hỗ trợ dạy học online

– Phương pháp tiếp cận, quản lí học sinh và dạy học online 

  1. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

– Chuyên đề đứng ở góc độ một giáo viên sử dụng công nghệ phục phụ cho công tác giảng dạy trực tuyến lớp 10 môn thể dục, không đi sâu nghiên cứu tính công nghệ cũng như những tác động xã hội khác.

– Cách tiếp cận, quản lí học sinh và dạy học trực tuyến bằng các phương pháp hiệu quả của giáo viên bộ môn thể dục.

  1. Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm GD.

+ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.

+ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)