SKKN Ứng dụng một số bài tập dẫn dắt nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt cho học sinh nữ khối 12 THPT

Giá:
100.000 đ
Môn: Thể dục
Lớp: 10;11;12
Bộ sách:
Lượt xem: 550
Lượt tải: 4
Số trang: 34
Tác giả: Trần Thị Huệ
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Cảnh Chân
Năm viết: 2021-2022
Số trang: 34
Tác giả: Trần Thị Huệ
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Cảnh Chân
Năm viết: 2021-2022

Sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng một số bài tập dẫn dắt nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt cho học sinh nữ khối 12 THPT”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

Nguyên tắc 1: Phù hợp với trình độ đối tượng tập luyện và nghiên cứu.

Nguyên tắc 2: Nâng cao các yêu cầu của chất lượng vận động.

Nguyên tắc 3: Hệ thống lại các bai tập mà GV đã đề ra cho học sinh.

Nguyên tắc 3: Lượng vận động tối ưu và quãng nghỉ hợp lý.

Nguyên tắc 4: Toàn diện trong tập luyện.

Nguyên tắc 5: Tập luyện phải nâng cao sức khỏe cho người tập

Mô tả sản phẩm

PHẦN I:  ĐẶT VẤN ĐỀ 

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 

Hệ thống GDTC trong nhà trường là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hoạt động TDTT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Đồng thời là một bộ phận không thể tách rời của sự nghiệp giáo dục của Đảng và nhà nước ta.  

      Qua đó khẳng định được mục đích của GDTC nước ta là giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ đức – trí – thể – mỹ, nhằm tạo cơ hội cho mọi người khả năng phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần trong sáng tạo, trong đó việc chăm lo cho sức khỏe thể chất cho học sinh, sinh viên nhằm góp phần quan trọng tạo nhân lực mới phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển thể thao Việt Nam là mục tiêu chiến lược của công tác GDTC trường học. 

TDTT có một vị trí quan trọng đang từng bước hòa nhập vào khu vực và thế giới. Thể hiện ở các cuộc thi đấu như: Đại hội TDTT Đông Nam Á (Seagames), Đại hội TDTT thế giới (Olimpic) cũng có những thành tích đạt được đáng kể. Đồng thời thể thao cũng là một chiến lược đối ngoại nhằm mở rộng mối quan hệ hiểu biết và hữu nghị rộng rải giữa các dân tộc trên toàn thế giới, góp phần vào việc cũng cố hòa bình. 

Qua tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử phát triển của Bóng chuyền hiện đại cho thấy: Ở những nước có nền thể thao tiên tiến, xu hướng mới trong Bóng chuyền có đặc điểm nổi bật là chuyên môn hóa cao trong từng vị trí, tấn công nhanh và mạnh gây yếu tố bất ngờ, tăng cường tấn công hàng sau, bật nhảy, phát bóng . 

Xu hướng phát triển kỹ chiến thuật cũng được chuyên gia Bóng chuyền trên thế giới tìm tòi và sáng tạo. Việc nâng cao khả năng chiếm ưu thế trong không gian của VĐV (Như chiều cao của VĐV, nâng sức bật cho VĐV…) Huấn luyện toàn diện cả hai mặt tấn công và phòng thủ, phát triển thể lực toàn diện để đảm bảo cường độ và khối lượng vận động lớn trong thi đấu đã được chú trọng. 

Tuy nhiên, trong Bóng chuyền nói riêng và các môn thể thao khác nói chung kỹ thuật cơ bản là yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi VĐV. Vì vậy ngay từ đầu khi mới học kỹ thuật không tạo cho mình những khái niệm đúng về động tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen khó sửa, hạn chế rất nhiều trong công việc hoàn thiện và tiếp thu kỹ thuật cũng như đạt được trình độ kỹ thuật ở mức độ cao hơn. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và thi đấu, muốn vậy người tập phải nắm vững nguyên lý kỹ thuật và thực hiện tốt kỹ thuật cơ bản, những khả năng phối hợp thực hiện kỹ thuật từ các giai đoạn hoàn chỉnh, đòi hỏi VĐV bóng chuyền phải có thời gian dài tập luyện và sữa chửa. Nếu những sai lầm ban đầu sẽ thành “cố tật” sau này rất khó khắc phục. 

Thế nhưng thực tiễn giảng dạy bộ môn bóng chuyền ở các trường phổ thông cho thấy không phải bất kỳ một trường nào cũng có thể đáp ứng được đầy đủ về điều kiện dụng cụ sân bãi cho các em học tập bộ môn bóng chuyền, với điều kiện cơ sở vật chất chưa thật tốt cộng với diện tích không nhiều nên sân bãi tập chưa tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến sự thiếu sót trong kỹ thuật cơ bản của các em đặc biệt là các em học sinh nữ khối 12. Người dạy và học phải biết thực hiện các bài tập, các động tác kỹ thuật thật tốt như phát bóng, đệm bóng, đập bóng, chuyền bóng. Trong đó chuyền bóng là một kỹ thuật cơ bản và quan trọng góp phân nâng cao hiệu quả trong thi đấu. Và hầu như các em học sinh nữ khối 12 luôn gặp khó khăn về kỹ thuật này trong quá trình học tập. 

Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy phải nhanh chóng tìm ra những bài tập cơ bản để vận dụng vào tập luyện. Việc lựa chọn ra những bài tập là một vấn đề khó. Lựa chọn vận dụng bài tập từ quá trình tập luyện là rất cần thiết. 

  Xuất phát từ lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài “Ứng dụng một số bài tập dẫn dắt nhằm sữa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật chuyền 

bóng cao tay bằng hai tay trước mặt cho học sinh nữ khối 12 THPT”. 

2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: 

          Xuất phát từ mục đích lâu dài của công tác GDTC trong nhà trường là góp phần nâng cao sức khỏe, hoàn thiện thể chất và phát triển các tố chất thể lực, phát huy năng khiếu thể thao trong học sinh. Dựa trên khảo sát thực trạng phong trào TDTT trong nhà trường, đặc biệt là chất lượng học tập và tập luyện kỹ thuật chuyền bóng cao tay của học sinh nữ khối 12 trong toàn trường. Đề tài này tôi nghiên cứu nhằm xác định những sai lầm thường mắc của học sinh trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt. Từ đó tìm ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các sai lầm, trên cơ sở lựa chọn các bài tập để sửa chữa những sai lầm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường. 

3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: 

    • Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu nguyên nhân những sai lầm thường mắc khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. Qua đó giúp tôi lựa chọn ứng dụng một số bài tập nhằm sữa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt cho học sinh nữ khối 12 THPT. 
    • Đối tượng phỏng vấn là các giáo viên trong tổ bộ môn và một số giáo viên của trường bạn có kinh nghiệm trong giảng dạy và thi đấu bóng chuyền. 
    • Đối tượng nghiên cứu là 40 học sinh nữ khối 12 chia làm 2 nhóm 20 em nhóm đối chứng và 20 em nhóm thực nghiệm có độ tuổi từ 18 đến 19 tuổi, có trình độ kỹ chiến thuật, sức khỏe thể lực tương đương nhau. 
  • PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 
  • Quy mô nội dung: 

 Tôi nghiên cứu nguyên nhân những sai lầm thường mắc và đưa ra một số bài tập hợp lý để khắc phục những sai lầm trong học kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. 

  • Thời gian thực hiện: Tôi chia làm 3 giai đoạn nghiên cứu. 

 Giai đoạn 1:  Xác định hướng nghiên cứu đề tài, chuẩn bị tài liệu tham khảo. Xác định mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu. Phân tích lý luận thực tiễn, giải quyết nhiệm vụ 1. 

Giai đoạn 2: Thu thập xử lý,  phân tích số liệu thu được. Giải quyết nhiệm vụ 2. Giai đoạn 3: Viết và diễn giải sáng kiến kinh nghiệm trước tổ và ban chuyên môn nhà trường. 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)