SKKN Chuyển đổi số trong hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018

Giá:
100.000 đ
Môn: Thể dục
Lớp: 10;11;12
Bộ sách:
Lượt xem: 572
Lượt tải: 5
Số trang: 49
Tác giả: Trần Thị Bảo
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 4
Năm viết: 2022-2023
Số trang: 49
Tác giả: Trần Thị Bảo
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 4
Năm viết: 2022-2023

Sáng kiến kinh nghiệm “Chuyển đổi số trong hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018″triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

Giải pháp 1. Xây dựng ý tưởng thành lập CLB

Giải pháp 2. Ra quyết định, điều lệ thành lập CLB

Giải pháp 3. Khảo sát nhu cầu thực tế vào CLB của học sinh, khả năng ứng dụng CNTT

Giải pháp 4. Xây dựng KH hoạt động CLB

Giải pháp 5. Lập nhóm Zalo, messger của CLB

Giải pháp 6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CLB, về văn hóa ứng dụng không gian mạng.

Giải pháp 7. Phối hợp với các bộ phận liên quan . (Chỉ áp dụng CLB của học sinh)

Giải pháp 8. Tổ chức thực hiện, điều chỉnh rút kinh nghiệm, tổng kết, tuyên dương-khen thưởng.

 

Mô tả sản phẩm

Phần I. Đặt vấn đề 

TDTT là 1 giá trị tinh thần của xã hội, là một bộ phận của nền văn hoá, là tổng hợp những thành tựu của xã hội trong việc sử dụng và sáng tạo những biện pháp, những phương tiện chuyên môn để hoàn thiện thể chất và tinh thần cho con người. Hoạt động TDTT chính là giáo dục các phẩm chất về đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, ý thức tập thể; Các phẩm chất như tính kiên trì, lòng dũng cảm, tính chủ động, sáng tạo, thái độ biết quý trọng sức lao động, biết yêu lao động, biết khắc phục khó khăn cũng được hình thành trong hoạt động TDTT. Cùng với sức khoẻ và hoàn thiện thể chất, các phẩm chất này rất cần để phục vụ tốt cho sự nghiệp xây dựng XHCN và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thông qua TDTT nhận thức về văn hoá của học sinh, của người lao động trở nên hoàn thiện; Hoạt động TDTT còn có ảnh hưởng đến giáo dục thẩm mỹ, giáo dục hành vi cao đẹp trong lối sống, sinh hoạt và trong thi đấu. 

Phát triển các CLB thể thao trong trường học là hướng đi đúng đắn của công tác xã hội hoá hoạt động TDTT nói chung, công tác đổi mới dạy học tích cực nói riêng; CLB thể thao học đường giúp trò chủ động trong tự học, giáo viên chỉ là người chỉ dẫn thúc đẩy học sinh luyện tập, góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT cơ sở nói chung, chất lượng dạy học GDTC nói riêng. CLB thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào TDTT luôn được nhà trường quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong toàn trường. Nhờ vậy, hoạt động này của trường THPT Quỳnh Lưu 4 được Giáo viên và học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. 

Những năm qua, tại trường THPT Quỳnh lưu 4,  nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) như CLB Tiếng Anh, CLB âm nhạc, CLB phát thanh truyền hình, CLB thiện nguyện, CLB thơ được ra đời, đặc biệt CLB thể thao được thành lập và duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo giáo viên và học sinh, góp phần tích cực thực hiện phong trào “Mỗi người chọn 1 môn thể thao yêu thích để luyện tập hàng ngày”. 

 Câu lạc bộ TDTT tại trường THPT Quỳnh lưu 4 đã  tạo ở sân chơi ngày càng sôi nổi, số lượng học sinh tham gia ngày 1 đông đảo  và chất lượng giảng dạy của huấn luyện viên có trình độ, có trách nhiệm ngày một tốt hơn để góp phần vào sự phát triển thể thao trong nhà trường. 

Ở Việt Nam nói chung, ngành GD nói riêng, chuyển đổi số hiện đang diễn ra như một quá trình tất yếu trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh giáo dục và đào tạo, vấn đề chuyển đổi số cũng được đặt ra từ năm 2010. 

       Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình chuyển đổi hoạt động giáo dục từ không gian truyền thống sang không gian số thông qua công nghệ mới, thay đổi phương thức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lí quá trình dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, giúp phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động của giáo viên và học  sinh. Chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục và trong dạy học; Dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số trong  giáo dục giai đoạn 2021-2025 (tầm nhìn 2030) đã đặt   ra mục tiêu: 

        Đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CLB trở thành thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày với mỗi người học và mỗi nhà giáo, nâng cao năng lực tự học của người học.  

Đối với Trường THPT Quỳnh Lưu 4 triển khai công tác chuyển đổi số từ các năm học trước theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện tối ưu các giai đoạn trong công tác chuyển đổi số đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ đảm bảo tính khoa học, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân liên quan. Nhằm thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong Trường THPT cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng được nhu cầu phát triển xã hội. 

        “Chuyển đổi số trong hoạt động CLB mang tính cấp thiết, là đổi mới căn bản phương thức quản lý nhà nước về giáo dục, quản trị cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch với dữ liệu, công nghệ số là nền tảng, công cụ quản trị chủ yếu; hệ thống thông tin điều hành, quản lý CLB được kết nối thông suốt với tất cả thành viên” . Hiệu quả và ý nghĩa của chuyển đổi số trong GD nói chung, trong tổ chức hoạt động CLB TDTT nói riêng là vô cùng to lớn góp phần đưa phong trào tập luyện TDTT từ tự phát trở thành tự giác, trở thành nhu cầu thiết yếu. 

        Là những giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDTC ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, chúng tôi đều đã hơn 20 năm tuổi nghề, đứng trước phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong ngành giáo dục về phương pháp dạy học nói chung, phương pháp hỗ trợ dạy học nói riêng, tôi mạnh dạn viết lên một số kinh nghiệm nhỏ bé của mình: “Chuyển đổi số trong  hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018 tại Nghệ An” .  Đây là đề tài hoàn toàn mới, chưa có đồng nghiệp nào đề cập đến, các giải pháp có tính khả thi và được thiết kế khoa học, có tính ứng dụng và tính thực tiễn cao. Hy vọng sẽ có được những đóng góp đáng kể trong vai trò nâng cao tầm vóc Việt của ngành GD nói chung và của đội ngũ giáo viên GDTC nói riêng. 

 

Phần II. Nội dung nghiên cứu 

Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC (Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn) 

1.1. Cơ sở lí luận về hoạt động câu lạc bộ thể thao học đường 

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã xác định: “….Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp ……., bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững….”

Đề án với Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu tổng quát là: Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam 

Tại CV số 4268 ngàu 31/8/2022 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ 

GDTC, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2022-2023 đã nêu rõ “Nâng cao chất lượng công tác GDTC, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động ngoại khóa, … tăng cường công tác hoạt động vận động, tự chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hình thức đa dạng”. 

Tại mục nhiệm vụ và giải pháp ở công văn trên, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ rõ “…duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, các bài tập phát triển kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn; đẩy mạnh việc thành lập và duy trì nền nếp, nâng cao hiệu quả và mở rộng không gian hoạt động của CLB thể thao trong các cơ sở giáo dục; tăng cường tổ chức giải thể thao thi đấu cấp trường, cụm trường…”. 

Tinh thần CV 4268 Bộ GDDT, năm học 2022-2023 ngành GD-ĐT có 6 nhiệm vụ, ở nhiệm vụ thứ 5 Bộ đã chỉ rõ ”Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC, hoạt động thể thao, xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe…Thành lập các CLB trong trường học nói chung, CLB thể thao học đường nói riêng là tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh. Tạo tinh thần sảng khoái, thể lực dồi dào, tinh thần đoàn kết hữu nghị hợp tác được thắt chặt, giáo dục tốt các năng lực hợp tác, năng lực tự chủ-tự học, năng lực giải quyết vấn đề; Thành lập CLB góp phần hướng tới định hướng nghề nghiệp cho những em có năng lực về GDTC; thông qua những buổi hoạt động của CLB tạo sân chơi, nâng trình độ và qua đó đánh giá kết quả học tập của các em, góp phần động viên, khuyến khích các em luyện tập ít nhất một môn thể thao để tăng cường sức khỏe để học tập và lao động tốt. Góp phần vào việc tìm kiếm những tài năng thể thao bổ sung vào lực lượng Đội tuyển của trường, cụm, tỉnh và đội tuyển quốc gia. 

  Để đưa hoạt động các CLB thể thao vào nề nếp, cần đề ra các biện pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB. Bên cạnh đó các trường học cũng cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GDTC, công tác thể thao, lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở để hỗ trợ hoạt động của các CLB; tăng cường tổ chức các giải thể thao tạo sân chơi bổ ích cho các CLB thể thao, qua đó nhân rộng, phát triển mạnh các CLB thể thao, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT. 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)