SKKN Lồng ghép các trò chơi học tập để nâng cao chất lượng tiết Luyện tập chung môn toán 2 (CD) (W+PPT)

4.5/5

Giá:

200.000
Cấp học: Tiểu học
Môn: Toán
Lớp: Lớp 2
Bộ sách: Cánh diều
Lượt xem: 601
File:
TÀI LIỆU WORD
Số trang:
13
Lượt tải:

7

Sáng kiến kinh nghiệm “SKKN Lồng ghép các trò chơi học tập để nâng cao chất lượng tiết Luyện tập chung môn toán 2 (CD) (W+PPT)” triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

Trò chơi 1: Giành cờ chiến thắng
Trò chơi 2: Kết bạn
Trò chơi 3: Bác thợ săn
Trò chơi 4: Vui cùng đường gấp khúc
Trò chơi 5: Tìm đường về nhà cho 3 chú ếch

Mô tả sản phẩm

THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO BIỆN PHÁP

1. Tên báo cáo biện pháp

Lồng ghép các trò chơi học tập để nâng cao chất lượng tiết Luyện tập chung môn toán 2 (Cánh Diều)

2. Tác giả

– Họ và tên: ……..Nam (nữ):

– Trình độ chuyên môn:

– Chức vụ, đơn vị công tác:

– Điện thoại: ……Email: 

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn biện pháp

Trong các môn học ở trường Tiểu học hiện nay, mỗi môn học đều có một vị trí vô cùng quan trọng. Môn Toán là một trong những môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình. Nó cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản ban đầu về Toán học: Số học, các số tự nhiên, yếu tố đại số, yếu tố hình học đại lượng và đo đại lượng, giải toán. Việc ghi nhớ và ôn tập tổng thể qua các tiết luyện tập chung sẽ giúp các em củng cố kiến thức tổng hợp tốt hơn và có cơ hội vận dụng vào các tình huống, ví dụ thực tế. Có thể nói, các tiết luyện tập chung trong môn Toán rất quan trọng, thường hệ thống một tổ hợp nội dung kiến thức có liên kết với nhau nên nó sẽ góp phần hình thành và phát triển các năng lực tư duy, kích thích trí tưởng tượng không gian gây hứng thú học tập Toán. Việc lựa chọn tư liệu dạy và học là bộ sách Cánh diều cũng góp phần quan trọng vào tăng hiệu quả tiếp thu cho học sinh vì các kiến thức được hệ thống một cách khoa học, đầy đủ.

Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi trong các tiết luyện tập chung có nội dung toán học lý thú, tổng quát và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Đây cũng là một trong những phương án đổi mới giảng dạy được Bộ khuyến khích vì thông qua các trò chơi này các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức của một chương học thông qua tiết luyện tập chung một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học vào tiết luyện tập chung một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao.

Chính vì những lý do nêu trên, tôi đăng kí viết đề tài “Lồng ghép các trò chơi học tập để nâng cao chất lượng tiết Luyện tập chung môn toán 2 (Cánh Diều)”. 

2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.

– Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 2A năm học ……… 

– Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các trò chơi học tập hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiết Luyện tập chung môn Toán 2 theo sách Cánh diều

  1. Mục đích nghiên cứu.

Đưa ra một số giải pháp dạy tốt tiết Luyện tập chung môn toán 2 thông qua các trò chơi giúp hình thành kiến thức, nền tảng cơ sở để các em học tốt môn học và phát triển ở các cấp bậc sau này. Đồng thời, tạo điều kiện để học sinh vui chơi, nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm.

PHẦN NỘI DUNG

1. Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện.

Học sinh Tiểu học là lứa tuổi còn nhỏ nên rất hiếu kỳ và yêu thích những trò chơi mới lạ, năng động. Để mỗi giờ học Toán không còn căng thẳng, gò bó, đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi và thiết kế các trò chơi học tập sinh động, thú vị. Qua nhiều năm giảng dạy môn Toán lớp 2, tôi đã sưu tầm rất nhiều trò chơi bổ ích, phù hợp để áp dụng trong tiết Luyện tập chung , giúp củng cố kiến thức cho các em tốt hơn. Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 2.

Trò chơi 1:  Giành cờ chiến thắng.

– Mục đích:

+ Áp dụng cho bài “Ôn tập phép cộng, phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100”. (trang 8 Toán 2 tập 1 bộ sách Cánh diều) và “Phép nhân” (trang 6 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều), “Phép chia” (trang 16 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều)

+ Luyện cho học sinh tính đoàn kết, khả năng tái hiện kiến thức, khả năng ghi nhớ.

– Thời điểm: Cuối tiết học.

* Dạy ở các bài:

  1. a) Phép cộng:                                                     b) Phép trừ:

  9 cộng với một số: 9 + 5                            11 trừ đi một số: 11 – 5

  8 cộng với một số: 8 + 5.                           12 trừ đi một số: 12 – 5.

  7 cộng với một số: 7 + 5.                           13 trừ đi một số: 13 – 5.

  6 cộng với một số: 6 + 5.                           14 trừ đi một số: 14 – 5.                                                                              

  1. c) Phép nhân:                                                    d) Phép chia:                                  

Bảng nhân 2, nhân 3, nhân 4, nhân 5.            Bảng chia 2, chia 3, chia 4, chia 5.

– Chuẩn bị: 3 cái bảng gỗ có kích thước 30 x 40 (ứng với 3 dãy bàn ghế loại 2 chỗ ngồi).

– Cách chơi:

– Cuối tiết học khi các nội dung cần ghi nhớ trên bảng không còn thì tôi tổ chức trò chơi.

– Tôi phát cho các em học sinh ngồi đầu dãy. Mỗi dãy một cái bảng, học sinh truyền tay nhau ghi nhanh các phép tính, nếu nhóm nào nhanh hơn, đúng hơn thì nhóm đó thắng.

Ví dụ 1:   Bài “Bảng nhân 2” (trang 10 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều):

– Tôi phát ra 3 cái bảng cho 3 em đầu dãy, các em phải chuyển bảng để hoàn thành bảng nhân 2.

2 x 6 =                                2 x 5 =                             

2 x 9  =                               2 x 8 =                             

2 x 7 =                                2 x 3 =                           

2 x 10 =                              2 x 4 =                                                                

– Tôi phát bảng cho các nhóm và gõ thước ra hiệu lệnh cho học sinh thực hiện.

– Yêu cầu học sinh viết đẹp, làm nhanh.

– Khi kết thúc đến em thứ 8 của mỗi dãy thì em này chạy nhanh lên bảng, cầm bảng con giơ trước ngực cho cả lớp quan sát nhận xét:

+ Nhóm nào về đích trước.

 + Nhóm nào đúng, nhóm nào sai, nhóm nào viết đẹp.

+ Cả lớp tuyên dương nhóm giành phần thắng.

– Tôi cho 3 học sinh về chỗ, cả lớp khen nhóm giành phần thắng, cho cả lớp đọc đồng thanh lại bảng cộng, kết thúc tiết học.

* Đối với các bảng cộng, bảng trừ, nhân, chia. Cách tiến hành tương tự. Với các bảng cộng, trừ khác nhau thì số phép  tính khác nhau có thể kết thúc ở các số thứ tự khác nhau.

– Mặt khác số thứ tự để bắt đầu có thể ấn định bất kỳ, có thể bắt đầu từ số thứ tự 1 hoặc 2 hoặc 3, …

Trò chơi 2:  Kết bạn

– Mục đích:

+ Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính.

+ Luyện tác phong nhanh nhẹn, luyện tinh mắt.

–  Thời điểm: Cuối mỗi tiết học.

* Dạy ở các bài:

1- Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000. (trang 58 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều)

2- Phép trừ không nhớ trong phạm vi 1000.(trang 60 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều)

3- Các số trong phạm vi 1000 (trang 46 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều).

4- Các số có ba chữ số (trang 49 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều)

……………………………….

Và ngoài ra còn có thể áp dụng ở nhiều tiết luyện tập khác.

Ví dụ 1: Dạy bài “Các số có ba chữ số” (trang 50 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều).

* Chuẩn bị:

+ Học sinh chuẩn bị bảng con.

* Cách chơi:

– Tôi ghi sẵn các số lên bảng.

Chẳng hạn:  bài 3 (trang 51 Toán 2 tập 2 bộ sách Cánh diều).

– Tôi phổ biến cách chơi: Ở dãy bàn giữa mỗi em ghi 1 số vào bảng con và yêu cầu 2 dãy bàn còn lại viết một trong các số trên bảng thành tổng các trăm, các chục, các đơn vị. Cô sẽ cho thời gian 1 phút cho các em viết sau đó sẽ đọc một trong các số trên bảng thì em viết số cũng như em phân tích số sẽ đứng lên, nhóm nào đúng nhiều hơn, ít phạm quy (giơ sai số) thì nhóm đó thắng.

Ví dụ 2: Em có số 127 thì nhóm bên có em nào phân tích số: 100 + 20 + 7 thì những em đó đứng dậy.

– Tôi gõ thước ra lệnh cho học sinh bắt đầu, sau 1 phút tôi gõ thước yêu cầu học sinh dừng lại.

– Tôi chỉ thước và đọc bất kỳ một trong các số ở trên bảng. 

Chẳng hạn tôi đọc: 

+ Một trăm hai mươi bảy. Những học sinh ghi số 127 và những học sinh viết thành tổng 100 + 20 + 7 sẽ giơ bảng.

+ Ba trăm sáu mươi. Những học sinh ghi số 360 và những học sinh viết thành tổng 300 + 60 sẽ giơ bảng.

– Tôi đánh dấu cho nhóm đúng, nhóm sai để sau đó kết luận nhóm dành phần thắng.

– Cứ như thế giáo viên sẽ đọc hết các số ghi trên bảng.

– Kết thúc nhóm nào đúng nhiều, sai ít hơn thì nhóm đó giành phần thắng.

Với cách tổ chức trò chơi như vậy rèn cho học sinh kỹ năng phân tích số, sự nhanh nhẹn, hoạt bát.

Trò chơi 3: Bác thợ săn

 (Bài “Ki-lo-gam” (trang 76 Toán 2 tập 1 bộ sách Cánh diều))

Mục đích: Rèn kỹ năng đọc, hiểu tóm tắt đề toán và giải bài toán có đơn vị “kg”.

– Thời điểm: Cuối  tiết học

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)