SKKN Ứng dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 3 (KNTT) (W+PPT)

4.5/5

Giá:

200.000
Cấp học: Tiểu học
Môn: Toán
Lớp: Lớp 3
Bộ sách: Kết nối tri thức
Lượt xem: 632
File:
TÀI LIỆU WORD
Số trang:
15
Lượt tải:

4

Sáng kiến kinh nghiệm “SKKN Ứng dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 3 (KNTT) (W+PPT)” triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

a. Quy trình sử dụng chung
b. Quy trình sử dụng các trò chơi vào các bài học cụ thể trong toán học lớp 3
Trò chơi thứ 1: Truyền điện
Trò chơi thứ 2: Ai nhiều điểm nhất
Trò chơi thứ 3: Tìm lá cho hoa
Trò chơi thứ 4: Rồng cuốn lên mây
Trò chơi thứ 5: Thi quay kim đồng hồ

Mô tả sản phẩm

  • THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO BIỆN PHÁP

    1. Tên báo cáo biện pháp: 

    Ứng dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

    2. Tác giả:

    – Họ và tên: ……..Nam (nữ):

    – Trình độ chuyên môn:

    – Chức vụ, đơn vị công tác:

    – Điện thoại: ……Email: 

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn biện pháp.

    Phương pháp sử dụng trò chơi học tập là một hình thức học tập bằng hoạt động, hấp dẫn học sinh do đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, tạo cơ hội rèn kĩ năng học tập hợp tác cho học sinh, duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nội dung, phương pháp giảng dạy phải phù hợp với từng cấp học, lớp học nên khi tổ chức trò chơi nếu giáo viên cần chú ý để học sinh không sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của các trò chơi. 

    Hiện nay việc sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy và học các môn học nói chung và môn Toán nói riêng theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống chưa được giáo viên coi trọng, dù các ví dụ và bài tập bám sát nội dung lý thuyết và có tính thực tế cao. Các trò chơi đơn điệu chưa phong  phú, thường là trò chơi Ai nhanh ? Ai đúng ? , hoặc truyền điện mà thôi. Và đặc biệt cách tổ chức trò chơi chưa đúng, còn lộn xộn chưa đúng quy trình. Vì vậy hiệu quả dạy và học chưa cao.

    Bên cạnh đó chúng ta thấy kinh nghiệm của giáo viên về thiết kế trò chơi cũng như cách thức tổ chức trò chơi trong dạy và học hiện nay còn hạn chế. Chính vì những lí do nêu trên mà tôi chọn biện pháp:  Ứng dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

    2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.

    – Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 3B trường ở TH ….

    – Đối tượng nghiên cứu: Quy trình sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy và học Toán lớp 3 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

    3. Mục đích nghiên cứu.

    Ứng dụng trò chơi vào dạy Toán lớp 3 nhằm nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức phương pháp trò chơi trong dạy và học Toán lớp 3 ở trường Tiểu học …, đồng thời góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, giúp học sinh không còn chán nản, sợ hãi trong mỗi tiết học mà chủ động, tích cực tiếp thu xây dựng bài. 

    PHẦN NỘI DUNG

    1. Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện.

    a. Quy trình sử dụng chung

    Bước 1: Giới thiệu tên và mục đích trò chơi. Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức hay kĩ năng nào.

    Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Tổ chức người tham gia trò chơi: số người tham gia, số đội tham gia (mấy 

    đội chơi), quản trò, trọng tài.

    – Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ, …).

    – Cách chơi: từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian 

    chơi (thời gian tiến hành thường từ 5 – 7 phút), những điều người chơi không được làm, …

    – Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, các giải cuộc chơi (nếu có).

    Bước 3: Thực hiện trò chơi: 

    – Chơi thử (đối với trò chơi mới).

    – Chơi thật.

    Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:

    – Giáo viên hoặc trọng tài là học sinh nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội,

    những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.

    + Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội đoạt giải.

    Lưu ý: Thưởng – phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận một cách thoải mái và tự giác làm trò chơi hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng hình thức đơn giản, vui.

    + Một số học sinh nêu kiến thức, kĩ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện.

    b. Quy trình sử dụng các trò chơi vào các bài học cụ thể  trong  toán học lớp 3

    Dưới đây là một số trò chơi cụ thể mà tôi đã thiết kế dựa trên quy trình chung như sau:

    Trò chơi thứ 1:  Truyền điện

    Trò chơi “Truyền điện” là trò chơi đang rất được yêu thích hiện nay bởi các em học sinh trong các giờ học. Trò chơi giúp các em vừa có thể vui chơi, vừa có thể học tập, rèn luyện việc kiến thức và khả năng tập trung cao độ. 

    Trò chơi này có thể áp dụng được rất nhiều trong các tiết học toán ở lớp 3 nhằm ôn tập, củng cố kĩ năng tính toán cộng, trừ, nhân chia…

    Bước 1: 

    * Giới thiệu trò chơi: Truyền điện.

    * Mục đích trò chơi: 

    – Ôn tập bài 9 “Bảng nhân 6, bảng chia 6” (trang 28 Toán 3 tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

    – Luyện phản xạ nhanh ở các em.

    Bước 2: Hướng dẫn chơi: 

    – Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kì đồ dùng nào.

    – Số người chơi: Cả lớp.

    – Quản trò, trọng tài: Giáo viên.

    – Thời gian chơi: 5 – 7 phút.

    – Cách chơi: Tất cả học sinh trong lớp đều đứng lên. Giáo viên bắt đầu gọi từ một em bất kì.

    Ví dụ: Em A xướng to  6 x 7  rồi chỉ nhanh vào em B bất kì để truyền điện. Lúc này em B phải nói nhanh  bằng 42 . Nếu B nói đúng thì B có quyền chỉ nhanh vào em C bất kì và được ngồi xuống. Lúc này em C lại được quyền xướng to tương tự em A. Cứ làm như thế cho đến bao giờ hết vòng cả lớp thì thôi. 

    Em nào nói sai thì phải hát một bài hát hoặc nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc cho một tràng pháo tay cho những bạn nói nhanh và nói đúng.

    Bước 3: Thực hiện trò chơi.

    – Chơi thử ( nếu cần).

    – Chơi thật.

    Bước 4: Nhận xét: 

    Giáo viên nhận xét thái độ, ý thức tham gia chơi của học sinh. Công bố những em nói đúng kết quả. ( khen bằng 1 tràng pháo tay). Những em nói sai kết quả thì yêu cầu nhảy lò cò một vòng từ chỗ mình lên bảng.

    – Học sinh dưới lớp không được nhắc kết quả cho bạn.

    Trò chơi này không cầu kì nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em.

    Trò chơi thứ 2: Ai nhiều điểm nhất.

    Trò chơi “Ai nhiều điểm nhất” hoạt động tại chỗ, không có nhiều vận động, vì vậy chỉ cần không gian chơi thoáng mát, đủ chỗ cho tất cả người chơi tham gia. Địa điểm lý tưởng tổ chức trò chơi như trong lớp học, phòng họp, sân chơi…

    Trò chơi này áp dụng được rất nhiều các tiết dạy

    * Bước 1:  Giới thiệu trò chơi: Ai nhiều điểm nhất.

    – Mục đích: 

    + Luyện tập,củng cố kĩ năng bài 36 “Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số” (trang 97 Toán 3 tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống) và kĩ năng  “Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số” (trang 99 Toán 3 tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống). 

    ( Lưu ý: Trò chơi này áp dụng được rất nhiều trong các tiết dạy )

    + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm.

    Bước 2: Hướng dẫn chơi.

    – Chuẩn bị:

    + 2 cành cây có đánh số 1,2.

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Lớp 3
Tiếng Việt
4.5/5
TÀI LIỆU WORD

200.000 

Lớp 3
Tiếng Việt
4.5/5
TÀI LIỆU WORD

200.000 

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)