SKKN Sử dụng trò chơi “Bắt vật gọi tên” trong việc dạy một số bài đạo đức và pháp luật môn Giáo dục công dân lớp 8

4.5/5

Giá:

50.000 đ
Cấp học: THCS
Môn: Giáo dục công dân
Lớp: 8
Bộ sách:
Lượt xem: 915
File:
TÀI LIỆU WORD
Số trang:
33
Lượt tải:

5

Sáng kiến kinh nghiệm “SKKN Sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” trong việc dạy một số bài đạo đức và pháp luật môn Giáo dục công dân lớp 8” triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

II.Sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên”
1.Chuẩn bị trò chơi “ Bắt vật gọi tên”
Bước 1: Nghiên cứu tài liệu, nội dung bài học
Bước 2: Lập danh sách những đồ vật cần thiết
Bước 3: Làm hộp bắt vật gọi tên
Bước 4: Luật chơi
Bước 5: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở
2.Cách thực hiện trò chơi “ Bắt vật gọi tên” trong một giờ dạy học

 

Mô tả sản phẩm

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

 

I.Lí do chọn đề tài nghiên cứu

Hiện nay, ở các trường phổ thông, giáo viên đã quan tâm chú ý sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại kết hợp với những phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục công dân ( GDCD). Thông qua môn học này, giáo viên truyền thụ cho học sinh những tri thức về chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông, thiết thực phù hợp với lứa tuổi của HS THCS trong các quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống. 

Tuy nhiên, các kiến thức pháp luật khô khan, cứng nhắc, giáo viên chủ yếu sử dụng các phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề, tổ chức trò chơi…nên tiết học thường nặng nề, và kiến thức truyền thụ mang tính áp đặt một chiều. Học sinh có tích cực, chủ động tham gia vào việc tìm hiểu nội dung kiến thức, lĩnh hội kiến thức nhưng không mấy hào hứng. Vì vậy, để tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái trong quá trình học môn Giáo dục công dân, tôi đã nghĩ ra trò chơi “ Bắt vật gọi tên” để sử dụng trong quá trình dạy học môn Giáo dục công dân với một số bài đạo đức và pháp luật trong chương trình lớp 8.

  1. Mục đích nghiên cứu

Sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” trong việc dạy một số bài đạo đức và pháp luật- Môn GDCD lớp 8 nhằm đạt được những mục đích sau:

  • Tạo hứng thú trong quá trình dạy học: Học mà chơi, chơi mà học.
  • Tạo sự thoải mái, vui vẻ khi tiếp nhận thông tin và xử lí thông tin.
  • Rèn khả năng diễn đạt, trình bày một khái niệm lưu loát, tạo sự tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh.
  • Rèn cách dùng từ để giải nghĩa từ, khái niệm.
  • Củng cố kiến thức đã học và vận dụng linh hoạt kiến thức đạo đức, pháp luật vào trong cuộc sống hàng ngày.
  • Tăng khả năng chú ý của học sinh.
  • Tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh; giữa giáo viên với học sinh.

III. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

Nhân kỉ niệm 40 năm ngày thành lập trường, Ban giám hiệu phát động phong trào thi đua : “ Giáo viên và học sinh tự làm đồ dùng dạy học” và “Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả trong quá trình giảng dạy”, dựa trên ý tưởng của trò chơi trên truyền hình “ Lớp học vui nhộn”, tôi đã suy nghĩ và tự đặt ra những câu hỏi mình: 

“ Tại sao ta lại không áp dụng trò chơi này trong một giờ dạy học môn Ngữ văn hay môn Giáo dục công dân?”

“ Nếu ta áp dụng trò chơi này, ta cần có những đồ vật gì?”

“ Ta có thể bỏ đồ vật vào hộp để chơi ngẫu nhiên trong một giờ học được hay không?”

Những câu hỏi đó khiến cho tôi phải bận tâm tìm hiểu lại nội dung bài học ở sách giáo khoa. Tôi đã nghiên cứu kĩ lưỡng và rút ra kết luận: Tôi và các bạn đồng nghiệp trong tổ chuyên môn có thể sử dụng trò chơi đó. Nghĩ sao tôi làm như vậy. Tôi đã đặt tên cho trò chơi dùng trong việc dạy học môn Ngữvăn và môn Giáo dục công dân của mình là “ Bắt vật gọi tên”.

Tôi đã trao đổi ý tưởng của mình với Tổ trưởng chuyên môn, các bạn đồng nghiệp trong tổ. Tôi đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình của Tổ trưởng và các bạn đồng nghiệp trong quá trình tìm kiếm các đồ vật để hoàn thiện trò chơi áp dụng cho việc giảng dạy môn Ngữ văn và môn Giáo dục công dân .Theo tôi, trò “ Bắt vật gọi tên” có thể sử dụng vào việc dạy học nhiều môn khác nhau như Ngữ văn, Anh, Công nghệ… Đây là một trò chơi mang tính sáng tạo, áp dụng linh hoạt với từng nội dung kiến thức ở các lĩnh vực tự nhiên, khoa học, xã hội nhằm thúc đẩy sự tư duy trừu tượng, óc phán đoán của học sinh và giáo viên.

Do thời gian nghiên cứu có hạn ( một năm học) nên trong quá trình giảng dạy, tôi đã tập trung áp dụng trò chơi này ở một số bài dạy đạo đức và pháp luật  môn Giáo dục công dân THCS, đặc biệt là lớp 8. 

Với tôi, Trò chơi này đã giúp giáo viên và học sinh có những giây phút học tập hào hứng, phấn khởi. Nó là một nhịp cầu nối kiến thức giữa giáo viên và học sinh. Đồng thời, nó giúp giáo viên có cơ hội tiếp cận với học sinh, khuyến khích học sinh bộc lộ rõ suy nghĩ, hành đồng, tình cảm của mình. Từ đó, giáo viên có thể điều chỉnh kịp thời để can thiệp thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen, tình cảm, cách ứng xử trong cuộc sống của học sinh- công dân tương lai, chủ nhân của đất nước Việt Nam.

  1. Cấu trúc

Phần I: Đặt vấn đề

I.Lí do chọn đề tài nghiên cứu

II.Mục đích nghiên cứu

III.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

IV.Cấu trúc

Phần II: Nội dung cơ bản

I.Cơ sở lí luận thực tiễn

II.Sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên”

1.Chuẩn bị trò chơi “ Bắt vật gọi tên”

Bước 1: Nghiên cứu tài liệu, nội dung bài học

Bước 2: Lập danh sách những đồ vật cần thiết

Bước 3: Làm hộp bắt vật gọi tên

Bước 4: Luật chơi

Bước 5: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở

2.Cách thực hiện trò chơi “ Bắt vật gọi tên” trong một giờ dạy học

a.Giáo viên sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” để giới thiệu bài học, tạo sự hứng thú cho học sinh tham gia lĩnh hội và tiếp thu tri trức.

  1. Giáo viên sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” để làm bài tập trong sách giáo khoa.
  2. Giáo viên sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” để cung cấp thông tin, kiến thức mới cho học sinh
  3. Giáo viên sử dụng trò chơi “ Bắt vật gọi tên” để củng cố kiến thức bài học ở cuối giờ

III. Kết quả

Phần III: Kết luận

Phần IV: Tài liệu tham khảo

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

6
Giáo dục công dân
4.5/5
TÀI LIỆU WORD

30.000 

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)