Một số giải pháp kết hợp trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 3 sách Chân Trời sáng tạo
- Mã tài liệu: HT3032 Copy
Môn: | Toán |
Lớp: | Lớp 3 |
Bộ sách: | |
Lượt xem: | 783 |
Lượt tải: | 4 |
Số trang: | 25 |
Tác giả: | Phạm Thị Minh Lan |
Trình độ chuyên môn: | Cử nhân đại học |
Đơn vị công tác: | Trường Tiểu học Nguyễn Văn Linh |
Năm viết: | 2022-2023 |
Số trang: | 25 |
Tác giả: | Phạm Thị Minh Lan |
Trình độ chuyên môn: | Cử nhân đại học |
Đơn vị công tác: | Trường Tiểu học Nguyễn Văn Linh |
Năm viết: | 2022-2023 |
Sáng kiến kinh nghiệm “SKKN Một số giải pháp kết hợp trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 3 sách Chân Trời sáng tạo” triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:
1. Hướng dẫn học sinh nắm chắc các bước giải toán có lời văn
2. Củng cố các bước giải thông qua hệ thống bài tập
3. Hướng dẫn học sinh tự xây dựng một đề toán mới
4. Khích lệ học sinh tạo hứng thú khi học tập
5. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, phụ huynh học sinh để giúp học sinh học giải toán có lời văn tốt hơn
Mô tả sản phẩm
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ
- Lý do chọn đề tài
Cùng với các môn học khác ở bậc Tiểu học, môn Toán có vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng tính toán và giải quyết vấn đề chính xác. Đồng thời giúp học sinh nhận biết được số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Như chúng ta đã biết, học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo và một trí tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học. Nhưng với độ tuổi của mình, các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng hay quá tải. Hơn nữa, học sinh ở bậc tiểu học cơ thể của các em còn đang trong thời kì phát triển hay nói cụ thể hơn là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp, tâm lý chưa ổn định nên trẻ không thể ngồi lâu trong phòng học cũng như làm một việc gì đó trong thời gian dài. Vì vậy, muốn giờ học có hiệu quả, đảm bảo chất lượng đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học: “Lấy học sinh làm trung tâm”, hướng sự tập trung vào học sinh trên cơ sở hoạt động của các em.
Đối với môn Toán ở Tiểu học, nếu mỗi giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài dạy một cách dập khuôn, máy móc thì sẽ làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Điều đó khiến cho việc học tập của học sinh diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập không cao. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những thay đổi diễn ra hàng ngày.
Để gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập thì phương pháp trò chơi toán học được coi là một trong những phương pháp rất hiệu quả trong quá trình dạy học, đặc biệt là trong dạy học toán 3.
Trò chơi toán học là một hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc các hoạt động học tập của học sinh. Một trong những yêu cầu đáng chú ý của việc đổi mới phương pháp dạy học toán là phải làm sao cho học sinh vui thích khi học toán. Muốn thế, ta cần tìm cách đưa nhiều hình thức học tập vui vào trong các giờ toán. Một trong các hình thức đó là trò chơi toán học.
Trong nhà trường, trò chơi toán học có thể tổ chức như một hoạt động dạy học toán. Cơ sở tâm sinh lí khẳng định hoạt động dạy học toán dưới dạng trò chơi toán học rất phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Thực tế cũng cho thấy hình thức
tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng và tích cực tham gia. Việc sử dụng trò chơi toán học trong quá trình dạy học toán 3 nhằm làm cho việc hình thành kiến thức, rèn luyện kĩ năng của học sinh bớt đi vẻ khô khan, tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn. Nó có tác động giúp học sinh thay đổi hình thức học tập, chống mệt mỏi, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học gây hứng thú, thói quen tập trung tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận giao tiếp của học sinh. Khi chơi, học sinh tưởng tượng suy nghĩ, lập luận đạt kết quả cao mà không nghĩ đó là mình đang học nên sự “khô khan, cứng nhắc” của giờ học toán trở nên nhẹ nhàng, quá trình học tập sẽ được diễn ra một cách tự nhiên và hấp dẫn hơn.
Xuất phát từ lý do trên, qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu, tôi mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số giải pháp kết hợp trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 3 tại trường Tiểu học ……..”
- Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu
Thông qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề sử dụng phương pháp dạy học trò chơi trong môn Toán lớp 3 nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, khô khan, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về sử dụng trò chơi trong dạy học toán.
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng trò chơi trong dạy học toán cho học sinh lớp 3, tài liệu trò chơi toán 3.
- Quy trình xây dựng và tổ chức một số trò chơi trong môn Toán lớp 3.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu:
Quá trình sử dụng trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 3.
- Phạm vi nghiên cứu:
Học sinh lớp 3A5 trường Tiểu học …….
- Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập thông tin:
- Phương pháp phỏng vấn để làm rõ hơn các nhu cầu, mong muốn và của học sinh về phương pháp dạy học trò chơi.
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm tìm hiểu về thực trạng dạy học trò chơi và đánh giá mức độ thỏa mãn của học sinh đối với phương pháp dạy học trò chơi trong các tiết học toán.
- Thông qua các bài kiểm tra đánh giá của học sinh.
- Nghiên cứu tài liệu:
- Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, giúp em vui học toán.
- Đọc các tài liệu sách, báo giấy, báo mạng, tạp chí giáo dục… có liên quan đến nội dung sáng kiến.
- Nghiên cứu thực tế:
- Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi trong dạy học toán.
- Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
- Ý nghĩa của đề tài
- Đề xuất một số trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 3
- Có thể sử dụng đề tài làm tài liệu tham khảo trong việc dạy môn Toán lớp 3
- Có thể vận dụng phương pháp dạy học mới nhằm tăng hiệu quả giảng dạy trong quá trình học
- Nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh trong công tác dạy và học
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP KẾT HỢP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN ĐỂ TĂNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 3
- Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài
- Khái niệm trò chơi
Như chúng ta đã biết trò chơi là một loại hoạt động rất quen thuộc, gần gũi với mọi người.Tuy vậy, cho đến nay, vẫn chưa có một định nghĩa đầy đủ chính xác về trò chơi. Có nhiều cách hiểu xung quanh khái niệm về trò chơi:
- Cách hiểu thứ nhất: Trò chơi là hoạt động vui chơi bày ra để vui chơi, giải trí.
- Cách hiểu thứ hai: Là hoạt động vui chơi có chứa đựng một chủ đề nhất định, có những quy định bắt buộc người tham gia chơi phải tuân thủ. Ví dụ: như trò chơi “bịt mắt bắt dê”, “đánh cờ”, “nhảy dây”…
Để hiểu rõ khái niệm trò chơi, chúng ta cùng tìm hiểu về hoạt động vui chơi. Theo nhà tâm lý học Đức Karin Eden Hamman và nhà giáo dục học Đức Christina Wakhend thì “cũng giống như cuộc sống và tình yêu, vui chơi là một khái niệm không thể định nghĩa được vì nó là một quá trình, mà đã là một quá trình thì nó luôn sống động, luôn đổi thay và phát triển”. Còn Huizinga lại miêu tả như sau: “Vui chơi là một chức năng văn hoá, là một trong những nền tảng của nền văn minh, có tính chất toàn cầu và hoà nhập trong cuộc sống của con người cũng như loài vật. Vì vậy, vui chơi là trọng tâm không những cho trẻ em mà còn cho người lớn và cả xã hội mà ta đang sống”.
Tóm lại, vui chơi là một dạng hoạt động nhằm thoả mãn sở thích, hứng thú và nhu cầu phát triển thể chất, trí tuệ, ý chí, tình cảm của cá nhân. Cùng với các hoạt động khác, vui chơi là một dạng hoạt động giải trí, giao lưu xã hội, đặc biệt là để phát triển tinh thần cộng đồng, trách nhiệm chung, tình thương yêu đồng loại, qua đó rèn luyện các kỹ năng giao tiếp và hoạt động, phát triển tình cảm, niềm tin đạo đức, xúc cảm thẩm mỹ của cá nhân. Vui chơi trong và ngoài nhà trường góp phần hỗ trợ nâng cao chất lượng học tập trong các giờ chính khoá trên lớp.
Vậy trò chơi là một hoạt động vui chơi mang một chủ đề, một nội dung nhất định, có quy định luật lệ mà người tự nguyện tham gia chơi phải tuân thủ theo.
- Phương pháp trò chơi
1.3. Khái niệm chung về hứng thú
Định nghĩa về hứng thú: Hứng thú là lựa chọn đặc biệt của cá nhân mang phẩm chất tâm lý đặc biệt, tự giác do tác động của cá nhân và môi trường xung quanh đối với một đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa mang lại xúc cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động.
Hứng thú học tập chính là thái độ lựa chọn đặc biệt của chủ thể đối với đối tượng của hoạt động học tập, sự cuốn hút về mặt tình cảm ý nghĩa thiết thực của nó trong quá trình nhận thức và trong đời sống cá nhân.
Các loại hứng thú học tập:
+ Hứng thú gián tiếp: Những yếu tố bên ngoài đối tượng học tập như khi được khen, giáo viên khuyến khích, ba mẹ thúc đẩy…
+ Hứng thú trực tiếp: Học sinh được hấp dẫn bởi chính đối tượng học tập như thích học toán, hứng thú với bài giảng…
- Chức năng dạy học của trò chơi
- Xây dựng đội chơi: Đó là những trò chơi được sử dụng để cải thiện mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa tập thể với tập thể.
- Cải thiện khả năng giao tiếp: Loại trò chơi này được thiết kế và sử dụng để người chơi thấy được cái họ cần cải thiện trong khả năng giao tiếp.
- Rèn luyện trí nhớ : Các hoạt động đòi hỏi phải tái hiện trong thời gian ngắn hoặc dài những kinh nghiệm tri giác, thị giác hoặc thính giác. Trí nhớ được trắc định bằng các trò đó, trong đó phải huy động tri thức từ quá khứ để giải đáp nhanh các câu đố.
- Học những kỹ năng phán đoán: Chỉ một loại năng lực lường trước những dữ liệu của các hành động có thể xảy ra trong tương lai ở trong một tình huống, và đánh giá những nhân tố nào quyết định xác suất lớn nhất xảy ra điều gì đó.
- Học và rèn luyện hành vi có luật: Có nghĩa là cá nhân hiểu các luật lệ, quy tắc, tôn trọng những thỏa thuận đã nhất trí với nhau tránh vi phạm luật và làm theo những gì đã nhất trí.
– Học cách làm chủ thái độ đối với thành công và thất bại : Có nghĩa là cá nhân tán thành những phản ứng được chấp nhận về mặt xã hội trước sự thắng và bại.
- Vai trò và đặc điểm của môn Toán ở tiểu học
- Trong trường tiểu học, môn Toán có vị trí quan trọng, giúp phát triển trí tuệ, nâng cao năng lực tư duy logic, nâng cao năng lực nhận thức, tính thông minh sáng tạo.
- Môn học toán được xem là công cụ trong nhà trường.
- Về phương pháp dạy dành cho các lớp 1, 2, 3: Học tập cơ bản về các phép tính toán mang tính chất thủ công bắt chước. Ở giai đoạn này học sinh được chuẩn bị về phương pháp tự học toán dựa vào các hoạt động tích cực chủ động sáng tạo.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC …….
- Đặc điểm tình hình lớp học
Năm học 2021– 2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3A5. Tổng số học sinh trong lớp là: 42 học sinh. Trong đó có 16 học sinh nữ.
Kết quả khảo sát thực tế đầu năm học 2021 – 2022 đối với môn Toán của lớp 3A5 như sau:
Tổng số học sinh Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % SL % 42 22 52.3 12 28.6 8 19.1 - Thuận lợi
- Đa số học sinh ngoan, lễ phép, tập thể lớp có phong trào thi đua học tập tốt, nhà trường luôn quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học.
- Học sinh lớp 2 lên lớp 3 các em đã được làm quen thành thạo với các môn học và cách học nên phần nào giáo viên cũng đỡ vất vả hơn.
- Khó khăn
- Trình độ học sinh trong lớp không đồng đều, một số em ý thức tự học còn chưa cao, chưa vượt khó trong học tập.
- Một số em còn bị hổng kiến thức từ lớp dưới, kiến thức cơ bản không nắm vững và do ảnh hưởng của dịch bệnh của Covid 19 nên gây không ít khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy.
- Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 3
Để tìm hiểu thực trạng sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 3, ngay từ đầu năm học, tôi đã sử dụng phiếu điều tra và phỏng vấn để thu thập số liệu. Đối tượng điều tra, phỏng vấn của tôi là giáo viên và học sinh nơi tôi đang công tác.
- Nhận thức của của giáo viên về sự cần thiết đưa trò chơi vào trong dạy học môn Toán ở lớp 3
Tôi đã sử dụng phiếu điều tra đối với 6 giáo viên chủ nhiệm lớp 3 năm học 2021 – 2022 và kết quả như sau:
STT Mức độ Số phiếu Tỉ lệ 1 Rất cần thiết 3 50% 2 Cần thiết 3 50% Phân tích kết quả điều tra cho thấy: Số giáo viên cho rằng “rất cần thiết” và “cần thiết” phải đưa trò chơi vào trong dạy học môn Toán là tương đối cao (chiếm tỉ lệ 50%). Như vậy, đa số giáo viên đều cho rằng sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán ở lớp 3 là cần thiết bởi ý nghĩa thiết thực của trò chơi toán học mang lại. Hơn nữa, hiện nay ở các trường Tiểu học đều thực hiện chương trình bán trú (dạy học 2 buổi/ ngày), chương trình học kéo dài cả ngày dễ tạo sự mệt mỏi cho học sinh. Chính vì vậy việc đưa trò chơi vào trong dạy học nói chung và trong dạy học môn Toán ở tiểu học nói riêng là cần thiết để tạo thuận lợi cho chương trình dạy học 2 buổi/ngày, giúp mang lại trạng thái thoải mái cho học sinh trong quá trình học tập, nhờ đó mà nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường tiểu học.
- Mức độ thường xuyên tổ chức trò chơi cho học sinh của giáo viên trong dạy học môn Toán
Để tìm hiểu mức độ thường xuyên việc tổ chức trò chơi cho học sinh trong dạy học môn Toán của giáo viên, tôi đã điều tra bằng phiếu khảo sát với 85 học sinh được lấy từ học sinh khối 3. Kết quả thu được như sau:
STT Mức độ sử dụng trò chơi Số phiếu Tỉ lệ 1 Thường xuyên 25 29.4% 2 Ít khi 60 70.6% Theo kết quả khảo sát từ học sinh, hầu hết các giáo viên rất ít tổ chức trò chơi trong dạy học toán, chỉ thỉnh thoảng sử dụng khi có người dự giờ. Một số giáo viên cũng đã tổ chức trò chơi trong giờ học toán với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đảm bảo mục tiêu tiết học, thay đổi không khí học tập cho học sinh. Tuy nhiên, không phải mọi giáo viên vận dụng đều đạt hiệu quả. Để vận dụng có hiệu quả trò chơi toán học trong dạy học môn Toán 3, nhiều giáo viên còn lúng túng chưa phát huy hết tác dụng của mỗi trò chơi. Việc đa dạng hoá trò chơi trong tiết học còn hạn chế. Đôi khi giáo viên không làm chủ tốt thời gian trong quá trình tổ chức trò chơi toán học dẫn đến “cháy” giờ hay phân chia thời gian không hợp lý trong tiết dạy. Và một thực trạng thường thấy là sự chuẩn bị, tổ chức một trò chơi toán học của giáo viên chưa thực sự chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo yêu cầu của trò chơi nên hiệu quả của các trò chơi toán học còn hạn chế.
- Thái độ của học sinh khi học Toán
Không phải học sinh nào cũng thích học môn Toán. Nhiều học sinh còn sợ mỗi khi đến tiết toán. Điều này cũng hết sức dễ hiểu bởi học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 vẫn còn có nhận thức ham chơi hơn ham học. Những môn đòi hỏi sự tập trung cao như môn Toán khiến nhiều học sinh mệt mỏi, điều mà học sinh chưa từng phải trải qua trước đó. Nhiều khi học sinh không chạy theo kịp kiến thức ở trên lớp, sợ bị cô giáo gọi lên bảng khiến học sinh dễ dàng bỏ cuộc, không còn hứng thú với môn học. Để khảo sát thái độ của học sinh khi học môn Toán, đầu năm học tôi đã phát ra 42 phiếu khảo sát cho học sinh lớp tôi và kết quả thu được cũng một phần phản ánh được điều đó:
STT Thái độ của học sinh khi học toán SL % 1 Rất thích 6 14.3% 2 Thích 10 23.8% 3 Bình thường 10 23.8% 4 Căng thẳng, mệt mỏi, sợ bị gọi 16 38.1% Nhìn vào kết quả của bảng khảo sát, chỉ có 14.3% học sinh trong lớp rất thích học môn Toán. Có tới 38.1% số học sinh thường bị căng thẳng, mệt mỏi, sợ bị gọi trả lời mỗi khi đến giờ học toán.
- Đánh giá chung về một số giải pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 3 ở trường Tiểu học …….
Qua việc phân tích thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trò chơi trong môn Toán cho thấy việc sử dụng trò chơi trong dạy học môn Toán nói chung và dạy học môn Toán ở lớp 3 nói riêng còn chưa phổ biến. Việc tổ chức trò chơi cho học sinh còn tiến hành một cách gò bó, gượng ép, chưa theo một quy trình nhất định nên hiệu quả giờ học chưa cao. Hầu hết giáo viên chưa khai thác lợi thế của dạy học 2 buổi/ngày để tổ chức trò chơi vào các tiết tự học, luyện tập. Theo tôi, những tồn tại trên đây chủ yếu do những nguyên nhân sau:
- Mặc dù đã được tiếp thu chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và được Phòng – Sở Giáo Dục và Đào Tạo chỉ đạo, khuyến khích nhiều về việc tổ chức trò chơi trong các giờ học song trên thực tế, để tổ chức trò chơi sao cho mang lại hiệu quả như mong muốn thì quả là điều không đơn giản. Nó cần có thời gian đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, chuẩn bị đồ dùng cho trò chơi đó.
- Mặt khác, để trò chơi sinh động, hấp dẫn, mang lại hiệu quả thiết thực thì còn phụ thuộc vào khả năng tổ chức của người giáo viên. Thực tế thì hiện nay giáo viên còn quen với phương pháp dạy học truyền thống, kiến thức và kỹ năng tổ chức trò chơi còn hạn chế nên họ thường có tâm lý ngại, chưa tổ chức được các trò chơi trong các tiết học toán.
Do đó, việc bổ sung thêm những trò chơi trong dạy học toán để tăng hứng thú học tập cho học sinh là hết sức cần thiết.
- MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN ĐỂ TĂNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 3
- Các nguyên tắc khi sử dụng trò chơi trong môn Toán
Để đạt hiệu quả trong sử dụng trò chơi học tập dạy – học toán 3 thì việc đa dạng hoá trò chơi trong giờ học là vô cùng quan trọng để các em “chơi mà học” là điều không dễ dàng. Vì vậy khi thiết kế trò chơi học tập, giáo viên phải nắm vững và thực hiện các nguyên tắc chủ yếu sau:
- Nội dung trò chơi phải gắn với mục tiêu từng tiết học
Giáo viên căn cứ vào từng bài, loại bài để thiết kế các trò chơi học tập phù hợp, phong phú. Tránh lặp đi lặp lại một hoặc một số trò chơi trong nhiều tiết học. Mỗi một trò chơi phải đảm bảo giải quyết một mục tiêu nhất định của hoạt động nào đó trong tiết học. Không thiết kế các trò chơi chỉ giải quyết một khía cạnh mục tiêu quá nhỏ hoặc xa vời mục tiêu dạy học cụ thể.
- Luật chơi rõ ràng, đơn giản dễ nhớ, dễ thực hiện
Khi thiết kế trò chơi tránh rườm rà, phức tạp, quá cầu kỳ giúp học sinh nắm bắt nhanh chóng luật chơi và cách chơi, đảm bảo thời gian tiết học, không ảnh hưởng tới lớp khác hay ảnh hưởng tới vệ sinh sức khoẻ của học sinh. Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và phù hợp với khả năng người hướng dẫn.
- Điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi phong phú hấp dẫn
Khi thiết kế trò chơi, giáo viên cần chú ý đến điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi. Trò chơi phải phù hợp với lớp học, phương tiện đơn giản, dễ làm, tránh cầu kỳ, tốn kém nhưng vẫn đảm bảo phong phú và hấp dẫn. Một số phương tiện giáo viên có thể dặn học sinh chuẩn bị từ tiết trước.
- Sử dụng trò chơi đúng lúc, đúng chỗ
Sử dụng trò chơi học tập quá lạm dụng sẽ tác dụng trái ngược với mong muốn. Do đó cần căn cứ vào từng hoạt động để tổ chức những trò chơi phù hợp. Trò chơi có thể sử dụng ở bất cứ hoạt động nào của tiết học nhưng phải phù hợp với mục tiêu của hoạt động đó.
- Trò chơi phải kích thích đƣợc sự hứng thú của từng học sinh.
Mỗi trò chơi phải đảm bảo kích thích được sự thi đua dành phần thắng giữa các đội tham gia. Tránh chỉ thiết kế cho học sinh thích môn Toán bởi nội dung trò chơi quá khó so với trình độ chung của lớp. Trò chơi đảm bảo được nhiều học sinh hay nhiều lượt học sinh tham gia.
- g) Đánh giá kết quả của trò chơi
Khi đánh giá kết quả trò chơi cần đánh giá với thái độ nhẹ nhàng mang tính chất khích lệ, động viên nhưng phải công bằng.
- Các bước tiến hành tổ chức trò chơi toán học
Nhìn chung, để tổ chức một trò chơi học tập, giáo viên cần tiến hành các bước cơ bản sau:
- Nêu yêu cầu cụ thể của hoạt động học tập cần giải quyết và tên trò chơi để giải quyết hoạt động đó.
- Thành lập đội chơi (cử đội trưởng, ban giám khảo, thư kí nếu cần).
- Nêu luật chơi, cách tính, thời gian chơi: Giáo viên giải thích cách chơi trong đó ai chơi trực tiếp, ai cổ động, ai đánh giá, chơi như thế nào, đánh giá như thế nào, chơi bao nhiêu lần, phần thưởng là gì? Chú ý chọn hình thức ngắn gọn, rõ ràng để giải thích cách chơi. Không nên giải thích dài dòng khiến học sinh mất hứng thú ngay từ khi chưa tham gia trò chơi.
Xem thêm:
- SKKN Một số kinh nghiệm về rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 3 theo bộ sách Chân trời sáng tạo (W+PPT)
- SKKN Nâng cao năng lực nhận biết và kĩ năng thực hành phép tu từ so sánh cho học sinh lớp 3 theo bộ sách chân trời sáng tạo (W+PPT)
- SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn vẽ tranh theo đề tài cho học sinh lớp 3 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
TÀI LIỆU LIÊN QUAN
- 7
- 153
- 1
- [product_views]
- 8
- 182
- 2
- [product_views]
- 0
- 136
- 3
- [product_views]
- 3
- 111
- 4
- [product_views]
- 8
- 186
- 5
- [product_views]
- 5
- 156
- 6
- [product_views]
- 4
- 169
- 7
- [product_views]
- 3
- 167
- 8
- [product_views]
- 4
- 199
- 9
- [product_views]
- 8
- 134
- 10
- [product_views]