SKKN Một số biện pháp phát triển năng lực tư học cho học sinh trường thpt dtnt tỉnh

Giá:
100.000 đ
Môn: Kỹ năng sống
Lớp: 10.11,12
Bộ sách:
Lượt xem: 473
Lượt tải: 9
Số trang: 48
Tác giả: Phạm Thị Hồng Nhung
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: PT DTNT tỉnh Nghệ An
Năm viết: 2019-2020
Số trang: 48
Tác giả: Phạm Thị Hồng Nhung
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ giáo dục
Đơn vị công tác: PT DTNT tỉnh Nghệ An
Năm viết: 2019-2020

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát triển năng lực tư học cho học sinh trường thpt dtnt tỉnh”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

2.1.1. Đề xuất các module dạy kĩ năng tự học cho HS theo tiếp cận giáo dục kĩ năng sống

2.1.2. Xây dựng mô hình tự học phát triển năng lực cho HS

2.1.3. Tổ chức giờ tự học kết hợp linh hoat các hình thức học cá nhân và học nhóm nhằm phát triển năng lực tự học cho HS trường THPT

2.1.4. Phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm

Mô tả sản phẩm

MỞ ĐẦU 

 

  1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 

Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay, đứng trước cuộc cách mạng 4.0, nhà trường dù tốt đến mấy cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh phổ thông là một vấn đề rất cần thiết. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau, mỗi học sinh mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức, về đời sống xã hội.  

Thực tế, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng đã chỉ rõ các nhóm năng lực mà học sinh cần đạt được. Trong đó, năng lực tự chủ và tự học được xem là nhóm năng lực quan trọng nhất đối với học sinh. 

THPT DTNT Tỉnh là một ngôi trường đặc thù, đối tượng HS là người dân tộc thiểu số cư trú ở các huyện phía Tây Nghệ An. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, năng lực tự học của đại đa số các HS trong trường này còn rất hạn chế. Nhiều HS chưa biết cách học tập, chưa tin tưởng vào khả năng của mình, vì vậy hiệu quả học tập không đạt được như mong muốn, trong khi đó thời gian tự học của HS PTDTNT rất nhiều. Ngoài ra, sự hạn chế về năng lực tự học còn phải kể đến là do GV chỉ lo chú trọng đến viêc dạy kiến thức, ôn thi mà chưa chú trọng đến phát triển năng lực tự học cho HS; công tác quản lí giờ tự học chưa thật sự đồng bộ, quyết liệt.. 

Phát triển năng lực tự học là khâu “then chốt” để tạo ra nội lực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học, nhằm đào tạo ra những con người lao động năng động, sáng tạo, tự chủ, độc lập để có khả năng học tập liên tục, suốt đời. Vì vậy, việc phát triển năng lực tự học cho HS trường PTDTNT Tỉnh là một nhiệm vụ giáo dục vô cùng cần thiết,  

Chính vì những lí do trên, Tôi chọn đề tài nghiên cứu: Một số biện pháp phát triển năng lực tự học cho HS trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An. Đề tài mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm ít ỏi của bản thân và nhận được sự đóng góp ý kiến quý báu của đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn, có tính khả thi cao hơn. 

  • MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 

Tìm ra các giải pháp để phát triển năng lực tự học cho HS trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An. 

  • KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 
  • Đối tượng: Phát triển năng lực tự học. 
  • Khách thể: HS trường phổ thông DTNT tỉnh Nghệ An. 

 

  • GIẢ THUYẾT KHOA HỌC. 

Nếu HS được phát triển năng lực tự học thì hiệu quả học tập sẽ cao hơn, tiếp thu một cách chủ động, sáng tạo, không rập khuôn, máy móc. 

  • NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 
  • Nhiệm vụ nghiên cứu. 
        • Nghiên cứu cơ sở lí luận về phát triển năng lực tự học. 
        • Khảo sát thực trạng về năng lực tự học của HS và thực trạng phát triển năng lực tự học cho HS. 
        • Đề xuất các giải pháp phát triển năng lực tự học cho HS trường THPT DTNT Tỉnh. 
  • Phạm vi nghiên cứu. 
        • Về nội dung: đưa ra tất cả các biện pháp để có thể phát triển năng lực tự học cho HS trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An, không chỉ giới hạn ở các giờ học Kĩ năng sống hay các hoạt động ngoại khoá. – Về thời gian: năm học 2021-2022. 
  • PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
  • Phương pháp nghiên cứu lí luận: tìm kiếm các tài liệu tham khảo (sách, báo, mạng Internet…) để nghiên cứu các vấn đề về năng lực tự học, vai trò của năng lực tự học, các mức độ của năng lực tự học. 
  • Phương pháp khảo sát: sử dụng bảng hỏi anket để tìm hiểu thực trạng năng lực tự học của HS và thực trạng phát triển năng lực tự học cho HS của GV, tại hai trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. 
  • Phương pháp phỏng vấn: đây cũng là một dạng của phương pháp khảo sát, phỏng vấn HS và GV để làm rõ thêm thực trạng của việc phát triển năng lực tự học của HS hai trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. 
  • Phương pháp thu thập, xử lí số liệu: từ các số liệu thu thập qua khảo sát, tác giả sử dụng các phần mềm xử lí theo mục đích nghiên cứu. 
  • Phương pháp phân tích, tổng hợp: sau khi xử lí số liệu theo mục đích nghiên cứu, tác giả phải phân tích, tổng hợp để đưa ra những kết luận cần thiết. 
  • Phương pháp thực nghiệm: tiến hành thực hiện các giải pháp đã đề xuất để kiểm chứng tính ứng dụng và khả thi của đề tài. 
  • NHỮNG LUẬN ĐIỂM CẦN BẢO VỆ CỦA ĐỀ TÀI. 
  • Phát triển năng lực tự học cho HS là một vấn đề hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới,  nhằm đào tạo ra những công dân toàn cầu, phù hợp với xu thế của thời kì hội nhập.  
  • Việc đưa ra các giải pháp phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường, đặc điểm tâm lý, trí tuệ và đặc điểm hoạt động tự học của HS các trường Dân tộc nội trú. 
  • Việc nghiên cứu, áp dụng các biện pháp phát triển năng lực tự học cho HS sẽ góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo định hướng biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, góp  phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường PT DTNT. 
  • ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI  
  • Các đề tài về phát triển năng lực tự học chủ yếu đề cập đến cho đối tượng là sinh viên các trường Đại học, chưa có các đề tài cho đối tượng là học sinh ở các trường phổ thông. 
  • Các giải pháp đưa ra có thể áp dụng đối với tất cả các trường THPT không chỉ đối với riêng trường Dân tộc nội trú. 

 

 

 

 

 

 

 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

12
Lịch
4.5/5

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)