SKKN Chuyển đổi số trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chủ đề: sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên – CÁNH DIỀU

Giá:
100.000 đ
Môn: HĐTN - HN
Lớp: 10
Bộ sách: Cánh diều
Lượt xem: 586
Lượt tải: 7
Số trang: 135
Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 3
Năm viết: 2019-2020
Số trang: 135
Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 3
Năm viết: 2019-2020

Sáng kiến kinh nghiệm “Chuyển đổi số trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chủ đề: sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên – CÁNH DIỀU”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc của chủ đề 6: Hành động vì môi trường
2.3.2. Kế hoạch ứng dụng công nghệ số trong dạy học chủ đề sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên
2.3.3. Tiến hành thiết kế sáng tác thông điệp bảo vệ một số môi trường tự nhiên có ứng dụng công nghệ số
2.3.4. Sử dụng phần mềm Class123 vào dạy học hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10
2.3.5. Tổ chức ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học chủ đề: Sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên

Mô tả sản phẩm

PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 

1.1. Lí do chọn đề tài 

 Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/08/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 – 2023 là bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tiễn về triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục, xem xét lựa chọn các nội dung phù hợp về: “Kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; kỹ năng thiết kế bài giảng e- Learning, video bài giảng, thiết bị dạy học số; kỹ năng quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin”. 

Theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là: “Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích” 

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu theo các mức độ phù hợp với mỗi cấp học đã được quy định trong chương trình tổng thể. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện qua các năng lực đặc thù: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. 

Chúng tôi sau khi được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 3.  Đây là 1 môn học mới, là môn học chỉ đánh giá chứ không lấy điểm như môn học khác. Dẫn đến đa số HS xem nhẹ, khi học thấy uể oải, không tập trung. Một vài nhóm học sinh học tập chưa tốt, thiếu tự tin vào bản thân, suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực, thậm chí “nổi loạn” chống phá, bất cần, bất hợp tác…Những học sinh này đến lớp học thường có những hành vi như ngủ trong giờ học, co cụm trong thế giới riêng, thiếu niềm tin vào bản thân, bạn bè, thầy cô, thiếu động cơ học tập, buông xuôi, đôi lúc thích làm ngược như cố tình vi phạm…Phần lớn những hành vi này bắt nguồn từ nguyên nhân trường học vẫn đang nặng nề về dạy kiến thức văn hóa mà chưa chú ý nhiều đến tâm lí, đến sự phát triển toàn diện của học sinh, chưa thực sự để học sinh là chính mình, chưa cho học sinh một môi trường học tập toàn diện, thân thiện, nhiều tình thương, chia sẻ. Hay nói cách khác là chưa tạo cho học sinh một trường học thực sự hạnh phúc.  

Với các lí do trên, tôi chọn đề tài Chuyển đổi số trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chủ đề: sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên”. Với mong muốn ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học môn hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10 để học sinh có hứng thú, phấn khởi khi học môn học này. Đồng thời phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. 

1.2. Mục đích nghiên cứu 

Đề tài đã thực hiện chuyển đổi số có ứng dụng công nghệ số vào dạy học hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10. Xác định được nguyên nhân thực trạng và từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học. Qua đề tài đã giúp học sinh hứng thú học tập, tự giác, tự tìm tòi lĩnh hội tri thức và từ đó phát triển phẩm chất, năng lực. Đề tài còn phát triển năng lực số cho giáo viên và học sinh. 

1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 

 Đề tài đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ số trong soạn giảng, quản lý học sinh, đánh giá dạy học hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10, chủ đề: sáng tác thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên. 

 Đề tài được áp dụng cho học sinh thực nghiệm trên lớp 10D1. Kế hoạch dạy học mô hình đảo ngược áp dụng lớp 10A1 và 10D2, Lớp 10A2 trường THPT Hoàng Mai 2, Lớp 10D1 trường THPT Quỳnh Lưu 1. Đối chứng với lớp 10A2,10A4, 10D3 trường THPT Quỳnh Lưu 3.  

1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu 

Nghiên cứu cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ theo hướng chuyển đổi số trong dạy học, lý luận về năng lực số và lý luận về dạy học hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10. 

      Nghiên cứu các phần mềm đáp ứng được số hóa từ tìm tài liệu đến bài soạn đến giảng dạy, quản lý và học tập được mọi lúc, mọi nơi. 

     Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra, đánh giá tính khả thi và hiểu quả của việc ứng dụng công nghệ số vào dạy học hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 10. 

      Kết luận và đề xuất  

1.5. Phương pháp nghiên cứu 

Phương pháp nghiên cứu lý luận: áp dụng để tìm hiểu và phân tích các lý thuyết, khái niệm và hệ thống giáo dục liên quan đến đề tài. 

Phương pháp khảo sát: áp dụng để thu thập thông tin từ các đối tượng liên quan đến đề tài, ví dụ như GV và HS, về tình hình sử dụng các phần mềm trong dạy học. 

Phương pháp điều tra: áp dụng để tìm hiểu chi tiết hơn về chuyển đổi số trong dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 – THPT sách cánh diều. 

Phương pháp thực nghiệm sư phạm: áp dụng để xây dựng và thực hiện các hoạt động giảng dạy có ứng dụng CĐS, và đánh giá tác động của các hoạt động này đến sự hứng thú học tập của HS. 

Phương pháp thống kê toán học xử lý thông tin: áp dụng để phân tích và xử lý các dữ liệu thu thập được từ các phương pháp khảo sát và điều tra, để đưa ra những kết quả và nhận định về tình hình sử dụng các phần mềm và tác động của nó đến sự cảm hứng học tập của HS. 

1.6. Giả thiết khoa học  

Giả thiết 1: CĐS trong dạy học môn trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 sẽ cải thiện hiệu quả giảng dạy và học tập. 

Lý do: Sử dụng công nghệ số trong giảng dạy và học tập giúp tăng tính tương tác, khám phá, sáng tạo và tính ứng dụng của HS. Việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy cũng giúp GV và HS tiết kiệm thời gian, tăng cường tính đồng bộ và tiết kiệm chi phí cho giáo dục. 

Giả thiết 2: CĐS trong dạy học môn trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 sẽ tạo ra một môi trường học tập mới và thú vị cho HS. 

Lý do: Sử dụng công nghệ số trong giảng dạy giúp tạo ra một môi trường học tập mới và thú vị cho HS, giúp HS thực hành và rèn luyện kỹ năng thông qua các bài tập, trò chơi và hoạt động tương tác trực tuyến. 

Giả thiết 3: CĐS trong dạy học môn trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 sẽ giúp HS hứng thú và tiếp cận với kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Lý do: Sử dụng công nghệ số trong giảng dạy giúp HS tiếp cận với kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn thông qua việc sử dụng các tài liệu số, video giảng dạy, bài tập trực tuyến, và trò chơi học tập. Điều này giúp HS hiểu bài học một cách nhanh chóng hơn và tránh tình trạng nhàm chán khi học tập. 

Từ các giả thiết trên, ta có thể kết luận rằng CĐS trong dạy học môn trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 sách cách điều sẽ giúp cải thiện hiệu quả giảng dạy và học tập, tạo ra một môi trường học tập mới và thú vị.

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

SKKN Một số giải pháp góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cho học sinh thpt trong giai đoạn hiện nay
10.11,12
Kỹ năng sống
4.5/5

100.000 

10.11,12
Kỹ năng sống
4.5/5

100.000 

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)