SKKN Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn Hóa học lớp 10 THPT theo tinh thần chương trình GDPT 2018 – CTST

Giá:
100.000 đ
Môn: Hóa học
Lớp: 10
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Lượt xem: 450
Lượt tải: 0
Số trang: 61
Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Anh
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 4
Năm viết: 2022-2023
Số trang: 61
Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Anh
Trình độ chuyên môn: Cử nhân đại học
Đơn vị công tác: THPT Quỳnh Lưu 4
Năm viết: 2022-2023

Sáng kiến kinh nghiệm “Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn Hóa học lớp 10 THPT theo tinh thần chương trình GDPT 2018 – CTST”triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau:

1: Hoạt động kiểm tra bài cũ

2: Bài kiểm tra 15 phút

3: Kiểm tra hồsơ học tập

4: Thực hiện nhiệm vụ học tập

5: Kiểm tra giữa kỳ qua ứng dụng Azota

6: Kiểm tra giữa kỳ qua sản phẩm của dự án học tập

Mô tả sản phẩm

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 

  1. Lý do chọn đề tài 

Chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT 2018) được ban hành kèm  theo trong Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT – chương trình đầu tiên được xây dựng  một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ cho tất cả các môn học/hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học với định hướng: “Lấy người học làm trung tâm, tích cực hóa  hoạt động của người học”, mục tiêu cốt lõi phát triển toàn diện cả “phẩm chất,  năng lực” của học sinh đã tạo ra một bước đột phá trong nền giáo dục nước nhà. 

Song song với quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,  đổi mới phương pháp dạy học thì việc đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết  quả của học sinh là rất quan trọng. 

Trên thực tế, hoạt động KTĐG kết quả học tập của HS ở trường phổ thông  lâu nay vẫn thường quan tâm đến điểm số là chính, tiêu chí ĐG được xây dựng chủ  yếu dựa trên sự ghi nhớ và tái hiện nội dung kiến thức đã học qua các kì KT học kì  và cuối năm. Hoạt động KTĐG chưa thực sự thực hiện đúng tinh thần đổi mới của  chương trình GDPT 2018 – kiểm tra, đánh giá chú ý đến kĩ năng, thái độ và năng  lực vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn; coi trọng cả kiểm tra, đánh  giá kết quả học tập kết hợp ĐG quá trình học tập của HS, tự đánh giá của người  học. Theo lộ trình, năm học 2022-2023 chương trình giáo khoa lớp 10 đã được  thay đổi. Chính vì vậy, việc đổi mới hoạt động KTĐG kết quả học tập của HS để  phù hợp với chương trình GDPT mới là việc thực sự cần thiết. 

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm  2030” được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 749/QĐ-TTg vào ngày  03/06/2020 Theo đó, Giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số thứ hai sau  lĩnh vực Y tế, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giáo dục, nhiều phương  thức giáo dục mới được tạo ra, thông minh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí,  đảm bảo được tính thường xuyên liên tục. Vì thế, nếu thực hiện được chuyển đổi  số trong kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ giúp giáo viên và học sinh phát huy sự sáng  tạo, thực hiện kiểm tra, đánh giá linh động, mọi lúc mọi nơi, bỏ qua về giới hạn  khoảng cách, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả, giảm thiểu sự lãng phí chi phí  in ấn. Học sinh phát triển tính tự giác, tự lực, không thụ động và ỷ lại vào người  khác, quen với việc làm việc độc lập, rèn tính trung thực, nâng cao niềm tin vào  năng lực bản thân. Học sinh biết tự chủ về kế hoạch và hình thức tổ chức và kiểm  soát mức độ kết quả đạt được, biết phát hiện, sàng lọc, đúc kết, biết vận dụng, được  trao đổi, thảo luận ý kiến, khám phá, sáng tạo đối với nhiệm vụ được giao, để thỏa  mãn ý thức học hỏi của bản thân. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số sẽ theo dõi  chính xác hoạt động của giáo viên và học sinh, quản lý đầy đủ các thông tin, hồ sơ  giáo dục của học sinh rõ ràng, không bị thất thoát hồ sơ, ghi chép chính xác về lịch  sử học tập, rèn luyện một cách minh bạch, tạo dựng được niềm tin trong mỗi học  sinh. Thật vậy, chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá học sinh là việc cần làm và chắn  chắn sẽ giải quyết được nhiều khó khăn mà GV đang gặp phải, giúp giáo viên và học 

sinh thực hiện tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá theo đúng tinh thần GDPT 2018. 

 Theo khảo sát, mặc dù việc chuyển đổi số đã được giáo viên tiến hành sử  dụng nhiều trong quá trình dạy học Môn Hóa học, tuy nhiên trong kiểm tra, đánh  giá học sinh theo chương trình GDPT 2018 còn rất hạn chế. Một phần đội ngũ giáo  viên chưa thực sự đồng đều về năng lực CNTT, năng lực số. Giáo viên và học sinh  mới bước đầu tiếp cận về chuyển đổi số nên còn lúng túng và chưa thực sự phát  huy được hết những lợi ích mà ứng dụng của công nghệ số đem lại. Từ những lí do  trên, chúng tôi quyết định chọn viết đề tài: “Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh  giá môn Hóa học lớp 10 THPT theo tinh thần chương trình GDPT 2018”. 

  1. Mục đích nghiên cứu 

Ứng dụng Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn Hóa học lớp 10  THPT theo tinh thần chương trình GDPT 2018 tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. 

  1. Nhiệm vụ nghiên cứu 

– Những điểm mới trong chương trình GDPT 2018. 

– Những điểm mới về KTĐG học sinh theo chương trình GDPT 2018. 

– Nghiên cứu về công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn hóa học 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng. 

– Nghiên cứu một số phần mềm có thể được sử dụng để chuyển đổi số trong  kiểm tra, đánh giá môn hóa học 10 THPT. 

– Đề xuất được một số phương án để khai thác và sử dụng có hiệu quả các  phần mềm phục vụ cho việc chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn hóa học  phù hợp với tinh thần chương trình GDPT 2018 

– Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính hiệu quả của các  phương án. 

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

4.1. Đối tượng nghiên cứu 

– Những điểm mới trong chương trình giáo dục 2018 nói chung và kiểm tra  đánh giá nói riêng. 

– Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá. 

– Ứng dụng của Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá môn Hóa học lớp 10  THPT theo tinh thần chương trình GDPT 2018 . 

– Năng lực sử dụng chuyển đổi số của HS và GV trong kiểm tra đánh giá  môn Hóa học 10. 

4.2. Phạm vi nghiên cứu 

Học sinh lớp 10A1, 10A2, 10A4, 10A3 các giáo viên giảng dạy Môn Hóa  học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 và hướng tới toàn bộ học sinh khối 10, khối 11, 

khối 12 của trường THPT Quỳnh Lưu 4. 

  1. Phương pháp nghiên cứu 

– Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tài liệu về ứng dụng chuyển đổi số trong  giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông 2018, điểm mới trong kiểm tra đánh giá  theo tinh thần chương trình GDPT 2018, các thông tư, văn bản chỉ đạo, các tài liệu  liên quan đến các phần mềm phục vụ cho chuyển đổi số có thể sử dụng để kiểm  tra, đánh giá. 

– Phương pháp điều tra: điều tra về khả năng ứng dụng chuyển đổi số của  học sinh và giáo viên, điều tra tính thường xuyên sử dụng chuyển đổi số trong  kiểm tra đánh giá, điều tra tính hiệu quả khi sử dụng chuyển đổi số vào công tác  kiểm tra, đánh giá. 

– Phương pháp chuyên gia: thông qua việc tham vấn một số đồng nghiệp có  kinh nghiệm về chuyên môn, kinh nghiệm ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục nhằm tranh thủ tiếp thu kiến thức lí luận, thực tiễn vào công tác kiểm tra, đánh giá. 

– Phương pháp thực nghiệm sư phạm: nhằm khảo sát tính hiệu quả của đề tài  trước và sau khi áp dụng các phương án chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá. 

– Phương pháp thống kê toán học: sử dụng các công cụ của Microsoft để  thống kê các số liệu điều tra được khi áp dụng đề tài. 

  1. Tính mới và đóng góp của đề tài 

6.1. Tính mới của đề tài 

– Đề tài đã bắt nhịp kịp xu thế, khai thác, vận dụng linh hoạt các phần mềm  để áp dụng chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá theo tinh thần của chương trình  GDPT 2018: KTĐG giá học sinh dựa vào quá trình học tập, phát huy sự sáng tạo  của HS và GV, tập trung phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. 

– Đề tài đã góp phần làm rõ thực trạng về kiểm tra, đánh giá ở môn Hóa học  và ý nghĩa của chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá học sinh ở môn hóa học theo  chương trình mới – chương trình GDPT 2018. 

– Đề tài đã đề xuất một số phương án chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá  ở môn hóa học 10 và đã đưa vào thực tiễn, truyền được cảm hứng, đem lại sự thay đổi  rất tích cực trong phương pháp KTĐG của GV và phương pháp học tập của HS. 

6.2. Đóng góp của đề tài 

– Về mặt lý luận: Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận về chuyển đổi số trong  kiểm tra, đánh giá môn hóa học theo tinh thần chương trình GDPT 2018. 

– Về mặt thực tiễn: Cung cấp nguồn tư liệu về các biện pháp ứng dụng  chuyển đổi giúp GV dễ dàng lựa chọn và áp dụng vào việc kiểm tra, đánh giá môn  Hóa học 10 theo đúng tinh thần chương trình GDPT 2018. Từ đó góp phần nâng  cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh cũng là nâng cao chất lượng giáo dục.

  1. Kế hoạch nghiên cứu 
TT  Thời gian  Nội dung công việc  Sản phẩm
7/2022 – 8/2022 – Nghiên cứu tài liệu. 

– Xác định sơ lược vấn đề.

– Xác định được vấn đề  cần triển khai.
2 9/2022 – 

10/2022

– Lựa chọn đề tài 

– Đăng ký tên đề tài với tổ chuyên môn.

– Đăng ký tên đề tài.
3 10/2022 – 

12/2022

– Đọc tài liệu, bắt đầu áp  dụng thử nghiệm một số  nội dung. 

– Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp.

– Đề cương SKKN.
4 12/2022 – 

01/2023

– Khảo sát thực trạng. 

– Tổng hợp số liệu.

– Tập hợp tài liệu viết  phần cơ sở lý luận. 

– Xử lý số liệu khảo sát.

– Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp, đề xuất biện pháp 

– Áp dụng thử nghiệm

– Triển khai thực tiễn  qua các hoạt động giáo  dục.
– Viết sáng kiến kinh 

nghiệm.

– Bản thảo sáng kiến  kinh nghiệm.
5 03/2023- 

04/2023

– Hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm. – Bản sáng kiến kinh nghiệm hoàn thiện.

 

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông
10;11;12
Thể dục
4.5/5

100.000 

Theo dõi
Thông báo của
guest
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart

KẾT NỐI NGAY VỚI KIẾN EDU

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

0886945229

Email

kienedu.com@gmail.com

Đây chỉ là bản XEM THỬ - khách hàng vui lòng chọn mua tài liệu và thanh toán để nhận bản đầy đủ

TẢI TÀI LIỆU

Bước 1: Chuyển phí tải tài liệu vào số tài khoản sau với nội dung: Mã tài liệu

Chủ TK: Ngô Thị Mai Lan

STK Agribank: 2904281013397 Copy
* (Nếu khách hàng sử dụng ngân hàng Agribank thì chuyển tiền vào STK Agribank để tránh bị lỗi treo giao dịch)
STK TPbank: 23665416789 Copy
tài khoản tpbank kienedu

Bước 2: Gửi ảnh chụp giao dịch vào Zalo kèm mã tài liệu để nhận tài liệu qua Zalo hoặc email

Nhắn tin tới Zalo Kiến Edu (nhấn vào đây để xác nhận và nhận tài liệu!)