Tin học THPT
- All products
- Luận Văn Thạc Sĩ81 products
- Đề thi – Kiểm tra1 product
- Giáo án149 products
- Sáng kiến kinh nghiệm4.455 products
- THCS1.078 products
- Âm nhạc THCS37 products
- Công nghệ THCS24 products
- Địa lí THCS88 products
- GDTC THCS22 products
- Giáo dục công dân THCS52 products
- HDTN – HN THCS0 products
- Hóa học THCS52 products
- KHTN THCS12 products
- Lịch sử THCS76 products
- Mĩ thuật THCS27 products
- Ngữ văn THCS195 products
- Sinh học THCS79 products
- Tiếng anh THCS99 products
- Tin học THCS37 products
- Toán THCS187 products
- Vật lí THCS59 products
- Lớp 6197 products
- Lớp 7179 products
- Lớp 8246 products
- Lớp 9307 products
- THPT1.427 products
- Công nghệ THPT21 products
- Đoàn Đội30 products
- Đoàn-Đội0 products
- GD QP&AN THPT20 products
- GDTC THPT54 products
- Hóa học THPT128 products
- Hoạt động trải nghiệm THPT48 products
- Kỹ năng sống THPT42 products
- Tiếng anh THPT118 products
- Tin học THPT108 products
- Toán THPT116 products
- Vật lí THPT149 products
- Công tác đoàn64 products
- Địa lí THPT87 products
- GDKTVPL THPT (GDCD)42 products
- Lịch sử THPT106 products
- Ngữ Văn THPT167 products
- Sinh học THPT132 products
- Tiểu học1.014 products
- Âm nhạc Tiểu học36 products
- Địa lí tiểu học25 products
- GDTC tiểu học22 products
- Lịch sử tiểu học37 products
- Mĩ thuật Tiểu học46 products
- Tiếng anh tiểu học90 products
- Tin học Tiểu học12 products
- Lớp 1136 products
- Lớp 2170 products
- Lớp 3200 products
- Lớp 4236 products
- Lớp 5238 products
- Công tác đội5 products
- Giáo viên chủ nhiệm309 products
- Mầm non446 products
- Quản lí220 products
- THCS1.078 products
Tin học THPT
Mời quý thầy cô tham khảo ngay các mẫu sáng kiến kinh nghiệm Tin học THPT mới nhất, áp dụng chương trình giáo dục 2018 và các bộ sách mới như Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống,… Các sáng kiến nhằm mục đích cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập, giúp học sinh nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và lập trình. Đặc biệt, chúng tập trung vào việc phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề thông qua các dự án sáng tạo, và sử dụng hiệu quả công nghệ trong học tập và đời sống. Mục tiêu là trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường công nghệ hiện đại, chuẩn bị cho học sinh những năng lực cần thiết để hoàn thiện bản thân trong tương lai.
Danh mục sản phẩm
- Mầm non
- Tiểu học
- THCS
- THPT
- Giáo viên chủ nhiệm
- Quản lí
- Giáo án
SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi olympia để dạy bài 11-kiểu mảng một chiều - tin học 11 bằng ngôn ngữ lập trình c++
Từ kết quả nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn, chúng tôi đã lập được các mức độ về thái độ HS và nêu được sự thay đổi về kết quả đánh giá năng lực thông qua bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ 2 nhằm phát huy phẩm chất năng lực cho học sinh, đó là:
- Năng lực tư duy nhanh nhạy trước thông tin về câu lệnh trong lập trình hiệu quả nhất đối với học sinh.
- Năng lực tổ chức và điều khiễn chương trình, tổ chức điều khiễn trò chơi sau giờ học… của học sinh.
- Năng lực vận dụng phầm mềm và máy tính để thiết kế nội dung cuộc chơi, để lập trình giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Năng lực tự tinthuyết giảng nội dung bài làm và giao tiếp trước tập thể, hợp tác tốt trong quá trình làm việc theo nhóm, theo cặp.
- Năng lực hình thành sản phẩm thực tiễn trong việc lập trình.
SKKN Xây dựng hệ thống kế hoạch dạy học trực tuyến theo định hướng tiếp cận pisa trong dạy tin học lớp 11 nhằm phát triển năng lực học sinh tiệm cận chương trình gdpt 2018
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Xây dựng hệ thống kế hoạch dạy học trực tuyến theo định hướng tiếp cận pisa trong dạy tin học lớp 11 nhằm phát triển năng lực học sinh tiệm cận chương trình gdpt 2018" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.1. Thiết kế hệ thống KHDHTT theo định hướng tiếp cận PISA trong dạy học tin học 11 2.1.1. Cơ sở và nguyên tắc. 2.1.2. Quy trình thiết kế hệ thống KHDHTT theo hướng tiếp cận PISA 2.2. Các công cụ hổ trợ khi tiến hành xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến 2.3. Sử dụng hệ thống KHDHTT theo hướng tiếp cận PISA trong dạy học tin học 11 nhằm phát triển năng lực HS trong chương trình GDPT 2018 2.4. Quy trình hoàn thiện khi xây dựng KHDHTT
SKKN Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 3.1.Một số công cụ hỗ trợ thiết kế dạy học theo các hoạt động 3.2.Một số phần mềm hỗ trợ dạy học online 3.3.Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế các hoạt động dạy học trực tiếp và trực tuyến 3.4.Thiết kế kế hoạch bài dạy/Chủ đề dạy học 3.4.1.Thiết kế chủ đề dạy học "Chương trình con" 3.4.2.Thiết kế kế hoạch bài dạy "Soạn thảo, dịch, thực hiện
SKKN Sử dụng quy hoạch động đề nâng cao năng lực giải quyết một số vấn đề về dãy con bằng ngôn ngữ lập trình c++
Sau một nhiều năm áp dụng dạy học sinh khối 11 áp dụng cách làm này chúng tôi nhận thấy: - Các em khắc sâu kiến thức cơ bản của sách giáo khoa. Kỹ năng lập trình của các em tăng lên đáng kể, đặc biệt là hứng thú học tập, các em định hướng rõ hơn về một dạng bài tập, tạo cho các em tâm lý không sợ khó khi gặp bài tập dạng này. - Nhiều học sinh đã biết vận dụng dạng toán quy hoạch động giải quyết các bài toán về dãy con và mở rộng tìm hiểu các mô hình khác của quy hoạch động, một số em có thể tự tìm được lời giải được một số bài toán khác khó hơn và trong các kì thi học sinh giỏi vừa qua các em đã giành được nhiều kết quả tốt. Điều đó cho thấy hiệu quả của cách rèn luyện kỹ năng lập trình bằng việc mở rộng bài toán cơ bản. - Từ bài toán cơ bản chúng ta chỉ cần thay đổi các tham số hoặc thêm vào các tham số khác nhau thì được các bài toán khác nhau qua đó các em hiểu rõ hơn quy hoạch động cũng như độ phức tạp của thuật toán.
SKKN Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino
- Đề tài có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển tư duy sáng tạo, kĩ năng lập trình cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh. Bước đầu đã hình thành cho các em một thói quen tự học, tự nghiên cứu, tự khám phá, đồng thời giúp các em linh hoạt hơn, chủ động hơn và không rập khuôn máy móc trong việc học lập trình. Mặt khác, qua nội dung của đề tài sẽ góp phần vào việc khơi gợi niềm đam mê lập trình, nghiên cứu khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết nhiều tình huống trong đời sống. - Đề tài đã làm rõ được vai trò quan trọng của việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức lập trình vào thực tiễn. Đồng thời đã xây được một số bài toán có nội dung thực tiễn nhằm phát triển kĩ năng lập trình cho học sinh. - Đề tài góp phần vào dạy học STEM, định hướng nghiên cứu khoa học, sáng chế các thiết bị hữu ích phục vụ đời sống. - Từng bước phấn đấu thực hiện thành công CT GDPT 2018 với mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học. - Thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng thực hiện hiệu quả CT GDPT 2018.
SKKN Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến bài kiểu xâu - tin học 11 theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học và tự chủ cho học sinh
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến bài kiểu xâu - tin học 11 theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học và tự chủ cho học sinh" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.1. Đặc điểm chương trình và sách giáo khoa Tin học 11 2.1.1.Về chương trình Tin học 11 2.1.2.Về sách giáo khoa Tin học 11 2.2. Nguyên tắc lựa chọn nôi dung dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược 2.3. Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến theo mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học Tin học 11 nhằm phát triển NLTH cho HS 2.4.Thiết kế bài giảng theo mô hình LHĐN 2.5. Đánh giá NLTH của HS trong dạy học theo mô hình LHĐN 2.5.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của năng lực tự học 2.5.2. Xây dựng công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực tự học của học sinh 2.5.3. Quy ước cách tính điểm và thang điểm đánh giá NLTH
SKKN Một số phương pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học lớp 11
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Một số phương pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học lớp 11" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa một số lỗi ngữ nghĩa thường gặp khi viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. 2. Giải pháp 2: Nâng cao khả năng lập trình bằng cách cung cấp một số bài tập khác. 3. Giải pháp 3 : Nêu ứng dụng của bài toán vào thực tế. 4. Giải pháp 4: Phát triển bài toán mới từ bài toán đã có. 5. Giải pháp 5: Tiến hành kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.
SKKN Kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng sử dụng cấu trúc lặp trong lập trình Pascal cho đội tuyển học sinh giỏi môn tin học lớp 11
2.3.Tìm hiểu về Lặp 2.3.1. Lặp với số lần biết trước và câu lệnh FOR – DO a. Ví dụ 1: Viết chương trình in ra các số lẻ nhỏ hơn hoặc bằng n (0<=n<=106). b. Ví dụ 2: Viết chương trình đếm xem có bao nhiêu số lẻ trong đoạn từ 20 đến 100. c. Ví dụ 3: Viết chương trình đếm xem có bao nhiêu số chẵn, bao nhiêu số lẻ trong khoảng từ n đến m (0<n<m<=1019). d. Ví dụ 4: Viết chương trình xét xem một số n (n<1018) được nhập từ bàn phím có phải là số hoàn chỉnh không. e. Ví dụ 5: Viết chương trình tìm các số hoàn chỉnh nhỏ hơn n (n<1015). g. Ví dụ 6: Viết chương trình xét xem một số n có phải là số nguyên tố không (0<n<=105)? h. Ví dụ 7: Lập trình tính giai thừa của số nguyên n (n<=8) i. Ví dụ 8: Dãy số fibonaci được định nghĩa như sau: f1 = 1, f2=1 fn = fn-1 + fn-2 Viết chương trình in ra số fibonaci thứ n (n <= 1000); 2.3.2. Lặp với số lần chưa biết trước Câu lệnh While – do và câu lệnh lặp repeat_until
SKKN Một số giải pháp phát triển năng lực tin học của học sinh khi tìm hiểu về kiểu dữ liệu có cấu trúc trong chương trình Tin học 11
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Một số giải pháp phát triển năng lực tin học của học sinh khi tìm hiểu về kiểu dữ liệu có cấu trúc trong chương trình Tin học 11" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.2.1. Giải pháp giảng dạy kiểu mảng một chiều 2.2.2. Giải pháp giảng dạy kiểu xâu 2.2.3. Giải pháp giảng dạy kiểu tệp 2.2.4. Giải pháp giảng dạy nội dung về chương trình con 2.2.4.1. Phân biệt các loại chương trình con 2.2.4.2. Tìm hiểu về thủ tục (Procedure) 2.2.4.3. Tìm hiểu về hàm (Function) 2.2.4.4. Truyền tham số cho trương trình con, phân biệt tham trị và tham biến
SKKN Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề nhằm nâng cao kết quả học tập: bài 6- phép toán, biểu thức, câu lệnh gán, sgk lớp 11 môn tin học
Điểm trung bình của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là 7,93. Điểm trung bình của bài kiểm tra sau tác động của nhóm đối chứng là 6,97. Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 0,96. Qua đó cho thấy điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm thực nghiệm có điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 1,002. Cho thấy mức độ ảnh hưởng của tác động đến kết quả học tập của nhóm thực nghiệm là rất lớn. Phép kiểm chứng T–test độc lập điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai nhóm là p = 0,000018 < 0,05. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải do ngẫu nhiên mà là do tác động gây ra. Tác động có ý nghĩa rất lớn đối với tất cả các đối tượng học sinh : yếu, TB, khá. Số học sinh có điểm kém không còn, đặc biệt số học sinh có điểm khá, giỏi tăng lên rõ rệt. Việc áp dụng thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề đã góp phần giải quyết hiện trạng chất lượng học tập bộ môn ở lớp 11A. Với thành công ban đầu, tôi có thể mở rộng phương pháp này cho các chương bài ở các khối lớp khác nhau.
SKKN Hướng dẫn học sinh lập trình giải các bài toán có sử dụng cấu trúc lặp bằng hệ thống các câu hỏi
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Hướng dẫn học sinh lập trình giải các bài toán có sử dụng cấu trúc lặp bằng hệ thống các câu hỏi" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: Giải quyết vấn đề bài toán một cách đơn giản bằng hệ thống các câu hỏi. Câu 1: Lập trình: Đưa ra màn hình 5 dòng chữ “chao cac ban” Câu 2: Lập trình: Tính tổng: S= 1= 2+ 3+……..+ 10. Câu 3: Lập trình : Tính tổng : S= 1+ 22+32+................+n2 Câu 4: Lập trình đưa ra màn hình dãy số sau: 46 43 40 37 34 31 28 25 22 19 16 13 10 7 4 Câu 5: Lập trình: Tính tổng: S = 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + … Câu 6: Lập trình: Tính và đưa ra màn hình tổng: Câu 7: Lập trình: Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương M và N. Câu 8: Một người gửi tiết kiệm không kì hạn với số tiền A đồng với lãi suất 0,3% mỗi tháng. Hỏi sau bao nhiêu tháng, người đó rút hết tiền thì sẽ nhận được số tiền ít nhất là B đồng? Biết rằng với việc gửi tiết kiệm không kì hạn thì lãi không được cộng vào vốn
SKKN Sử dụng một số phần mềm kết hợp phương pháp, kỹ thuật hiện đại theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Tin học phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Sử dụng một số phần mềm kết hợp phương pháp, kỹ thuật hiện đại theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Tin học phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 1. Một số phần mềm dạy học trực tuyến. 1.1. Phần mềm Padlet. 1.2. Phần mềm Quizizz. 1.3. Phần mềm Azota: 2. Cách thức sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến để thiết kế hoạt động dạy học nhằm phát huy phẩm chất năng lực cho học sinh.
Loại
SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi olympia để dạy bài 11-kiểu mảng một chiều - tin học 11 bằng ngôn ngữ lập trình c++
Từ kết quả nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn, chúng tôi đã lập được các mức độ về thái độ HS và nêu được sự thay đổi về kết quả đánh giá năng lực thông qua bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ 2 nhằm phát huy phẩm chất năng lực cho học sinh, đó là:
- Năng lực tư duy nhanh nhạy trước thông tin về câu lệnh trong lập trình hiệu quả nhất đối với học sinh.
- Năng lực tổ chức và điều khiễn chương trình, tổ chức điều khiễn trò chơi sau giờ học… của học sinh.
- Năng lực vận dụng phầm mềm và máy tính để thiết kế nội dung cuộc chơi, để lập trình giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Năng lực tự tinthuyết giảng nội dung bài làm và giao tiếp trước tập thể, hợp tác tốt trong quá trình làm việc theo nhóm, theo cặp.
- Năng lực hình thành sản phẩm thực tiễn trong việc lập trình.
SKKN Xây dựng hệ thống kế hoạch dạy học trực tuyến theo định hướng tiếp cận pisa trong dạy tin học lớp 11 nhằm phát triển năng lực học sinh tiệm cận chương trình gdpt 2018
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Xây dựng hệ thống kế hoạch dạy học trực tuyến theo định hướng tiếp cận pisa trong dạy tin học lớp 11 nhằm phát triển năng lực học sinh tiệm cận chương trình gdpt 2018" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.1. Thiết kế hệ thống KHDHTT theo định hướng tiếp cận PISA trong dạy học tin học 11 2.1.1. Cơ sở và nguyên tắc. 2.1.2. Quy trình thiết kế hệ thống KHDHTT theo hướng tiếp cận PISA 2.2. Các công cụ hổ trợ khi tiến hành xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến 2.3. Sử dụng hệ thống KHDHTT theo hướng tiếp cận PISA trong dạy học tin học 11 nhằm phát triển năng lực HS trong chương trình GDPT 2018 2.4. Quy trình hoàn thiện khi xây dựng KHDHTT
SKKN Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 3.1.Một số công cụ hỗ trợ thiết kế dạy học theo các hoạt động 3.2.Một số phần mềm hỗ trợ dạy học online 3.3.Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế các hoạt động dạy học trực tiếp và trực tuyến 3.4.Thiết kế kế hoạch bài dạy/Chủ đề dạy học 3.4.1.Thiết kế chủ đề dạy học "Chương trình con" 3.4.2.Thiết kế kế hoạch bài dạy "Soạn thảo, dịch, thực hiện
SKKN Sử dụng quy hoạch động đề nâng cao năng lực giải quyết một số vấn đề về dãy con bằng ngôn ngữ lập trình c++
Sau một nhiều năm áp dụng dạy học sinh khối 11 áp dụng cách làm này chúng tôi nhận thấy: - Các em khắc sâu kiến thức cơ bản của sách giáo khoa. Kỹ năng lập trình của các em tăng lên đáng kể, đặc biệt là hứng thú học tập, các em định hướng rõ hơn về một dạng bài tập, tạo cho các em tâm lý không sợ khó khi gặp bài tập dạng này. - Nhiều học sinh đã biết vận dụng dạng toán quy hoạch động giải quyết các bài toán về dãy con và mở rộng tìm hiểu các mô hình khác của quy hoạch động, một số em có thể tự tìm được lời giải được một số bài toán khác khó hơn và trong các kì thi học sinh giỏi vừa qua các em đã giành được nhiều kết quả tốt. Điều đó cho thấy hiệu quả của cách rèn luyện kỹ năng lập trình bằng việc mở rộng bài toán cơ bản. - Từ bài toán cơ bản chúng ta chỉ cần thay đổi các tham số hoặc thêm vào các tham số khác nhau thì được các bài toán khác nhau qua đó các em hiểu rõ hơn quy hoạch động cũng như độ phức tạp của thuật toán.
SKKN Giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi dạy lập trình C++ thông qua nền tảng Arduino
- Đề tài có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển tư duy sáng tạo, kĩ năng lập trình cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh. Bước đầu đã hình thành cho các em một thói quen tự học, tự nghiên cứu, tự khám phá, đồng thời giúp các em linh hoạt hơn, chủ động hơn và không rập khuôn máy móc trong việc học lập trình. Mặt khác, qua nội dung của đề tài sẽ góp phần vào việc khơi gợi niềm đam mê lập trình, nghiên cứu khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết nhiều tình huống trong đời sống. - Đề tài đã làm rõ được vai trò quan trọng của việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức lập trình vào thực tiễn. Đồng thời đã xây được một số bài toán có nội dung thực tiễn nhằm phát triển kĩ năng lập trình cho học sinh. - Đề tài góp phần vào dạy học STEM, định hướng nghiên cứu khoa học, sáng chế các thiết bị hữu ích phục vụ đời sống. - Từng bước phấn đấu thực hiện thành công CT GDPT 2018 với mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học. - Thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng thực hiện hiệu quả CT GDPT 2018.
SKKN Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến bài kiểu xâu - tin học 11 theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học và tự chủ cho học sinh
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến bài kiểu xâu - tin học 11 theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học và tự chủ cho học sinh" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.1. Đặc điểm chương trình và sách giáo khoa Tin học 11 2.1.1.Về chương trình Tin học 11 2.1.2.Về sách giáo khoa Tin học 11 2.2. Nguyên tắc lựa chọn nôi dung dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược 2.3. Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến theo mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học Tin học 11 nhằm phát triển NLTH cho HS 2.4.Thiết kế bài giảng theo mô hình LHĐN 2.5. Đánh giá NLTH của HS trong dạy học theo mô hình LHĐN 2.5.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của năng lực tự học 2.5.2. Xây dựng công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực tự học của học sinh 2.5.3. Quy ước cách tính điểm và thang điểm đánh giá NLTH
SKKN Một số phương pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học lớp 11
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Một số phương pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học lớp 11" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa một số lỗi ngữ nghĩa thường gặp khi viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. 2. Giải pháp 2: Nâng cao khả năng lập trình bằng cách cung cấp một số bài tập khác. 3. Giải pháp 3 : Nêu ứng dụng của bài toán vào thực tế. 4. Giải pháp 4: Phát triển bài toán mới từ bài toán đã có. 5. Giải pháp 5: Tiến hành kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.
SKKN Kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng sử dụng cấu trúc lặp trong lập trình Pascal cho đội tuyển học sinh giỏi môn tin học lớp 11
2.3.Tìm hiểu về Lặp 2.3.1. Lặp với số lần biết trước và câu lệnh FOR – DO a. Ví dụ 1: Viết chương trình in ra các số lẻ nhỏ hơn hoặc bằng n (0<=n<=106). b. Ví dụ 2: Viết chương trình đếm xem có bao nhiêu số lẻ trong đoạn từ 20 đến 100. c. Ví dụ 3: Viết chương trình đếm xem có bao nhiêu số chẵn, bao nhiêu số lẻ trong khoảng từ n đến m (0<n<m<=1019). d. Ví dụ 4: Viết chương trình xét xem một số n (n<1018) được nhập từ bàn phím có phải là số hoàn chỉnh không. e. Ví dụ 5: Viết chương trình tìm các số hoàn chỉnh nhỏ hơn n (n<1015). g. Ví dụ 6: Viết chương trình xét xem một số n có phải là số nguyên tố không (0<n<=105)? h. Ví dụ 7: Lập trình tính giai thừa của số nguyên n (n<=8) i. Ví dụ 8: Dãy số fibonaci được định nghĩa như sau: f1 = 1, f2=1 fn = fn-1 + fn-2 Viết chương trình in ra số fibonaci thứ n (n <= 1000); 2.3.2. Lặp với số lần chưa biết trước Câu lệnh While – do và câu lệnh lặp repeat_until
SKKN Một số giải pháp phát triển năng lực tin học của học sinh khi tìm hiểu về kiểu dữ liệu có cấu trúc trong chương trình Tin học 11
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Một số giải pháp phát triển năng lực tin học của học sinh khi tìm hiểu về kiểu dữ liệu có cấu trúc trong chương trình Tin học 11" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 2.2.1. Giải pháp giảng dạy kiểu mảng một chiều 2.2.2. Giải pháp giảng dạy kiểu xâu 2.2.3. Giải pháp giảng dạy kiểu tệp 2.2.4. Giải pháp giảng dạy nội dung về chương trình con 2.2.4.1. Phân biệt các loại chương trình con 2.2.4.2. Tìm hiểu về thủ tục (Procedure) 2.2.4.3. Tìm hiểu về hàm (Function) 2.2.4.4. Truyền tham số cho trương trình con, phân biệt tham trị và tham biến
SKKN Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề nhằm nâng cao kết quả học tập: bài 6- phép toán, biểu thức, câu lệnh gán, sgk lớp 11 môn tin học
Điểm trung bình của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là 7,93. Điểm trung bình của bài kiểm tra sau tác động của nhóm đối chứng là 6,97. Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 0,96. Qua đó cho thấy điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm thực nghiệm có điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 1,002. Cho thấy mức độ ảnh hưởng của tác động đến kết quả học tập của nhóm thực nghiệm là rất lớn. Phép kiểm chứng T–test độc lập điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai nhóm là p = 0,000018 < 0,05. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải do ngẫu nhiên mà là do tác động gây ra. Tác động có ý nghĩa rất lớn đối với tất cả các đối tượng học sinh : yếu, TB, khá. Số học sinh có điểm kém không còn, đặc biệt số học sinh có điểm khá, giỏi tăng lên rõ rệt. Việc áp dụng thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề đã góp phần giải quyết hiện trạng chất lượng học tập bộ môn ở lớp 11A. Với thành công ban đầu, tôi có thể mở rộng phương pháp này cho các chương bài ở các khối lớp khác nhau.
SKKN Hướng dẫn học sinh lập trình giải các bài toán có sử dụng cấu trúc lặp bằng hệ thống các câu hỏi
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Hướng dẫn học sinh lập trình giải các bài toán có sử dụng cấu trúc lặp bằng hệ thống các câu hỏi" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: Giải quyết vấn đề bài toán một cách đơn giản bằng hệ thống các câu hỏi. Câu 1: Lập trình: Đưa ra màn hình 5 dòng chữ “chao cac ban” Câu 2: Lập trình: Tính tổng: S= 1= 2+ 3+……..+ 10. Câu 3: Lập trình : Tính tổng : S= 1+ 22+32+................+n2 Câu 4: Lập trình đưa ra màn hình dãy số sau: 46 43 40 37 34 31 28 25 22 19 16 13 10 7 4 Câu 5: Lập trình: Tính tổng: S = 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + … Câu 6: Lập trình: Tính và đưa ra màn hình tổng: Câu 7: Lập trình: Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương M và N. Câu 8: Một người gửi tiết kiệm không kì hạn với số tiền A đồng với lãi suất 0,3% mỗi tháng. Hỏi sau bao nhiêu tháng, người đó rút hết tiền thì sẽ nhận được số tiền ít nhất là B đồng? Biết rằng với việc gửi tiết kiệm không kì hạn thì lãi không được cộng vào vốn
SKKN Sử dụng một số phần mềm kết hợp phương pháp, kỹ thuật hiện đại theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Tin học phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19
Sáng kiến kinh nghiệm "SKKN Sử dụng một số phần mềm kết hợp phương pháp, kỹ thuật hiện đại theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Tin học phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19" triển khai gồm các biện pháp nổi bật sau: 1. Một số phần mềm dạy học trực tuyến. 1.1. Phần mềm Padlet. 1.2. Phần mềm Quizizz. 1.3. Phần mềm Azota: 2. Cách thức sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến để thiết kế hoạt động dạy học nhằm phát huy phẩm chất năng lực cho học sinh.